Ở Lại Nơi Này Cùng Anh - Chương 04-P2

Vu Mục Thành đương nhiên hiểu ý tại ngôn ngoại trong lời Tần Đào. Khi Chu Lệ Sa chủ động gọi điện cho anh, anh cảm thấy hơi kinh ngạc, nhưng cũng chẳng có lý do gì mà từ chối lời mời gặp mặt của cô. Sống nơi đất khách quê người rất dễ khiến người ta trở nên gần gũi với nhau. Quen biết hơn nửa năm, Chu Lệ Sa đã chủ động đề nghị đến ở chung với anh trong căn hộ anh thuê, anh lại cảm thấy chẳng có lý do gì để từ chối cả.

Tính cách của Chu Lệ Sa thoải mái phóng khoáng, nhiệt tình trên giường. Cô biết cách hưởng thụ cuộc sống, có nhiều ý tưởng mới, lại biết nấu ăn ngon. Cô hăng hái xuống bếp những lúc rảnh rỗi, biết im lặng đúng chỗ và biết cách điều phối cuộc sống để hai bên cảm thấy mình có khoảng trời riêng. Vu Mục Thành cảm thấy cuộc sống chung không có gì áp lực, biết tin hai người ở chung với nhau, Tần Đào cũng chỉ biết cười lắc đầu, chứ không nói thêm câu gì.

Sau khi biết việc Chu Lệ Sa về nước không lâu đã gửi email đề nghị chia tay với Vu Mục Thành, Tần Đào có chút lo lắng cho bạn mình: “Cũng may, cậu chưa dấn sâu vào tình cảm với cô ấy. Cô gái này là kiểu con gái quá thông minh, rất biết mình cần gì”.

“Cậu đừng châm chọc tớ nữa, mà cũng đừng nghĩ xấu về cô ấy như vậy. Từ trước đến nay, cô ấy chưa bao giờ hỏi về gia cảnh nhà tớ, nói đúng hơn gia cảnh nhà tớ đâu phải cỡ đại gia.”

Lời Vu Mục Thành rất thành thực, ở đây những lưu học sinh Trung Quốc nhà cự phú, lái xe đẹp, mua biệt thự xịn đâu có thiếu. Anh chỉ thuê một căn hộ nhỏ ở nơi bình thường, lái chiếc xe Chevrolet chỉ còn mới 80%, ăn tiêu vừa phải không hoang phí. Nếu Chu Lệ Sa muốn tìm thiếu gia giàu có thì đương nhiên còn nhiều lựa chọn thích hợp hơn nhiều.

“Vu Mục Thành, tớ biết nói những lời này, lòng sĩ diện sẽ khiến cậu thấy bực bội. Nhưng người con gái có đầu óc một chút đều biết rằng Học viện Ngoại thương của Đại học Columbia có mức học phí khá cao. Cậu lại thuê căn hộ riêng trong trung tâm thành phố, như vậy có thể nói là khá xa xỉ tại New York rồi, lại cần cậu phải liệt kê hết tài sản gia đình ra dán vào trán nữa à?”

Vu Mục Thành có chút chán ngán: “Tần Đào, cậu thật giỏi suy diễn đấy”.

“Tớ nói điều thực tế mà. Khi hai người còn ở bên nhau, tớ chẳng dại gì mà mở miệng, anh thuận ả chiều, việc gì mình lại đi phá đám. Trường Đại học New York vốn nổi tiếng với mức phí sinh hoạt như tiền ăn ở rất đắt đỏ, mà gia cảnh nhà Chu Lệ Sa chắc chắn chỉ thuộc diện bình thường.”

Đúng là có chuyện một sinh viên Đại học New York do không đủ tiền trả phòng ký túc xá đã quyết định ngủ tại thư viện, chuyện đó đã kinh động toàn nước Mỹ.

Tần Đào cười nói tiếp: “Từ khi chuyển đến đây ở cùng cậu, cô ấy chẳng còn đi làm những việc parttime nữa nhỉ?”.

Vu Mục Thành không phải cậu bé mới lớn, anh đương nhiên hiểu những lời Tần Đào nói là sự thực. Số lượng lưu học sinh Trung Quốc ở đây không đông lắm, có kẻ thậm thụt kể lể với anh về những chuyện tình cảm trước đây của Chu Lệ Sa với thái độ ác ý. Nhưng Vu Mục Thành vốn không quan tâm đến chuyện tủn mủn, anh cảm thấy hai người bên nhau thoải mái vui vẻ giống như duyên phận vậy, không muốn so đo chuyện vớ vẩn kia. Còn các vấn đề đại loại như việc trả tiền học phí giúp cô càng là chuyện cỏn con không cần nhắc đến, bởi đã coi cô như bạn gái mình rồi, anh tình nguyện làm mọi việc trong khả năng của mình để cuộc sống của cô thoải mái vui vẻ hơn.

Anh biết, Tần Đào chỉ muốn tốt cho mình nên mới nhắc nhở anh như vậy. Nhưng thật sự khi nhận được bức email kia, anh cũng không hề cảm thấy bất ngờ, sự chia tay chỉ khiến anh hơi hụt hẫng chứ không đau khổ nhiều lắm. Anh ra quán rượu uống đôi chút rồi về nhà, thậm chí còn tự cười mình: Đúng là mình đã già lắm rồi, ngay cả việc thất tình cũng không khiến mình khổ sở lắm, chẳng cần phải uống say túy lúy để tìm quên tất cả. Còn nhớ khi chia tay bạn gái hồi đại học, anh đã đau khổ thế nào trong một thời gian dài.

Nhớ lại chuyện tình yêu của Mục Thành thời đại học, Tần Đào bật cười: “Trước đây tớ và Lưu Kính Quần vẫn ngưỡng mộ cậu, cậu đúng là có số đào hoa”.

“Nói gì mà ghê thế”, Vu Mục Thành cười khổ: “Học đại học bốn năm trời, tớ chỉ có mỗi một bạn gái thôi, vậy mà hai người lại nói là hoa hoa công tử[1]”.

[1] Hoa hoa công tử: Chỉ những người con trai lười làm, chỉ thích ăn chơi trác tác.

“Cậu không tỏ ra mình cao cả thánh thiện trong tình cảm là may rồi, cậu chả đích thị là hoa hoa công tử còn gì. Haizzz, chúng mình đều già rồi, bây giờ tớ muốn tìm một cô gái con nhà tử tế, sống cuộc sống gia đình ổn định. Nhưng ở đây tầm giao thiệp hạn hẹp quá, quanh đi quẩn lại cũng chỉ những khuôn mặt ấy, có khi tớ phải học tập các bạn khác về nước để tìm bạn gái thôi.” Tần Đào khi đó đã tìm được một công việc và ổn định cuộc sống ở phố Wall, lương cũng kha khá, bắt đầu quan tâm đến việc lập gia đình: “Mục Thành cậu sắp về nước rồi để ý giúp tớ chuyện này nhé”.

Vì gia đình thúc giục, nên nhận bằng xong, Mục Thành liền về nước. Chờ đón anh là cuộc sống bận rộn đơn điệu hơn nhiều so với hồi còn đi học, việc của bản thân mình anh còn chẳng có thời gian mà để ý đến, thì nói gì tới thời gian lo cho Tần Đào chứ.

Chu Lệ Sa đột nhiên đề nghị nối lại mối quan hệ khiến anh nhớ lại quãng thời gian hai người ở bên nhau. Anh bỗng nhận ra tình cảm đó chưa kịp sâu sắc đã vội nhạt nhòa như bụi hồng trần, trong tâm khảm không còn lưu lại nỗi nhớ nhung, dù chỉ là một chút.

Anh uống nốt rượu trong cốc, sau đó ra ban công nhìn xuống, mảnh vườn ở tầng một đã im ắng tối tăm, anh quyết định đi ngủ, ngày mai còn phải đi làm, rất nhiều việc đang chờ đợi anh phía trước.

***

Hai ngày liền Tạ Nam đều đến suýt soát giờ làm, A May làm ở bàn tiếp tân ngạc nhiên khi thấy Tạ Nam vội vội vàng vàng ra khỏi thang máy, chạy đến máy quẹt thẻ chấm công. A May nói: “Chị Tạ, trước đây khi không phải đi công tác, bao giờ chị cũng đến sớm mười lăm phút, thời gian chuẩn xác còn hơn mấy chấm công, không ngờ dạo này cũng có lúc đi muộn cơ đấy”.

Nỗi đau khổ trong lòng cô đâu dễ bày tỏ, chỉ không còn để ý câu “Như Băng nói đúng quá” nữa.

Phòng trọ trước đây của cô tuy hơi chật hẹp và tối tăm, nhưng nó ở trung tâm thành phố, đi bộ đến công ty chỉ mất mười lăm phút, nên từ trước đến giờ cô chẳng biết đến muộn là gì. Bây giờ phải ngồi xe bus mất bốn mươi phút, tính cả thời gian tắc đường, cô phải ra khỏi nhà trước một tiếng đồng hồ.

Công việc của Tạ Nam có lúc phải làm thêm ca, có khi hơn chín giờ tối mới xong việc, cô vẫn thường không kịp chuyến xe bus cuối cùng và phải ngồi taxi về nhà, việc đi lại này tiêu tốn của cô không ít tiền.

Ngoài ra, Tạ Nam còn có bí mật nhất định không thể lộ ra cho công ty biết được, đó là cô vẫn tranh thủ thời gian rảnh rỗi làm quyết toán thêm cho một công ty quảng cáo. Công ty đó quy mô không lớn, do hai người lập nên, họ đều là đồng hương, học cùng trường trung học với cô. Công ty mới thành lập, họ đã nhờ Tạ Nam quyết toán giúp các loại giấy tờ tài chính. Vậy mà thấm thoát đã ba năm, công ty giờ hoạt động ổn định, hai bên hợp tác cũng rất ăn ý.

Công ty Tạ Nam đang làm không có văn bản cụ thể nào quy định về việc nhân viên làm thêm bên ngoài, mà hai công ty cũng chẳng liên quan gì đến nhau về nghiệp vụ, nhưng chẳng cần thông minh lắm cũng hiểu, những việc như thế này cứ nên giữ bí mật thì hơn.

Trước đây, thời gian rãnh rỗi, Tạ Nam đều dùng vào việc làm thêm này, nhưng bây giờ khi đã chuyển ra xa trung tâm, việc đi lại của cô đã chiếm hết cả thời gian rãnh rỗi, khiến cô thiểu não mệt mỏi không biết phải làm sao.

Hôm nay, sau khi tan ca, cô tạt qua công ty quảng cáo để xem xét các giấy tờ quyết toán. Trương Tân, một trong hai ông chủ nói với cô công ty bên cạnh cũng muốn mời cô làm quyết toán cho họ. Họ nói cô làm việc cẩn thận, tác phong chín chắn. Cô đành lắc đầu cười khổ: “E rằng em chẳng có thời gian đâu”.

Ông chủ thứ hai Đới Duy Phàm tỏ vẻ khó hiểu: “Ái chà, Tạ Nam, bình thường em vẫn là người xông xáo lắm cơ mà, sao tự nhiên lại từ chối món hời trước mắt thế”.

“Nhị sư huynh à, em cũng phải giữ cái mạng mới có thể kiếm tiền được chứ.”

Tạ Nam vẫn gọi Trương Tân là Đại sư huynh, còn đối với Đới Duy Phàm là Nhị sư huynh. Trương Tân chẳng có ý kiến gì, nhưng Đới Duy Phàm vốn tự hào mình có dáng hình người mẫu, bao nhiêu cô gái ngưỡng mộ, gọi như thế chẳng khác gì so sánh anh với Trư Bát Giới, anh kêu ca n lần rồi nhưng Tạ Nam vẫn không thay đổi cách xưng hô, anh đành phải chịu. Để đáp lại tấm thịnh tình đó, anh thường xuyên châm chích Tạ Nam coi đồng tiền là trên hết, Tạ Nam đương nhiên bỏ ra ngoài tai, có lúc nói rõ thẳng thắn: “Quân tử coi trọng vật chất, sử dụng nó đúng cách, đó là một phẩm chất tốt, chẳng có gì đáng ngạc nhiên cả”.

Trương Tân nói: “Công ty của họ quy mô nhỏ, nên thu chi cũng đơn giản thôi, việc quyết toán chắc cũng không tốn quá nhiều thời gian của em đâu”.

“Bây giờ em chuyển ra ngoại ô sống rồi, không tiện đi lại lắm, sư huynh ạ”, cô chỉ nói một nửa lý do mà thôi, bởi cô lo lắng nếu ôm đồm quá, lỡ có gì sơ suất để công ty mình biết là rất phiền phức. Trương Tân và Đới Duy Phàm thì không ngại, họ vừa là đồng hương vừa là bạn học cũ, nên chắc chắn không để lộ những chuyện cô muốn che giấu.

Đới Duy Phàm không thuyết phục cô nữa, quay sang bàn tiếp với Trương Tân về kiểu dáng ô tô: “Mẫu này kính trần toàn bộ, rất phong cách, tớ chấm chiếc này”.

Trương Tân không đồng tình: “Trong tay cậu mới có chút tiền, cứ từ từ đã, vội vàng đổi xe làm gì chứ”.

Tạ Nam biết rằng hai người họ mỗi người mua một chiếc Citroen, mới đi được hai năm, cô cười khúc khích hỏi Trương Tân: “Đại sư huynh, anh cũng là tín đồ xe hơi mà sao chẳng thấy anh nói gì chuyện đổi xe nhỉ?”.

“Đại sư huynh của cô đang đầu tư cho quỹ tiết kiệm gửi vào thì dễ rút ra thì khó đấy, Đới Duy Phàm phá lên cười: “Anh sẽ không lấy vợ cả đời, quyết sống độc thân, nên chẳng việc gì phải học cái thói tằn tiện của anh ấy”.

Tạ Nam cũng cười, cô biết Trương Tân đang yêu say đắm cô bạn gái La m, hiện công tác ở một tòa báo. Anh đi xem nhà cửa rồi, và cũng đang tìm thông tin ngân hàng nào có thể vay tiền trả góp mua nhà thích hợp nhất. Trương Tân trợn tròn mắt với Đới Duy Phàm, thách thức: “Cậu Đới à, cậu cứ ngồi đó mà nói cứng nhé, rồi sẽ có ngày cậu nhìn thấy quan tài mới nhỏ lệ đấy”.

“Rảo bước hồng trần mà không lắm bụi, đấy là bản lĩnh trời cho, Trương huynh à, huynh có đố kỵ với đệ cũng chẳng ích gì đâu, hãy xem giúp đệ nội thất chiếc xe này có được không?”

“Cũng được đấy, nhưng tiệm 4S này trả cho chiếc xe cũ thấp quá, không được giá. Hay cậu cứ rao bán cái xe Citroen của mình ở chợ xe cũ xem được bao nhiêu rồi tính.”

“Thế thì phiền phức lắm, chợ xe cũ ấy lúc nào chẳng ép giá, em không muốn mệt mỏi thế đâu”, gia cảnh nhà Đới Duy Phàm cũng vào diện khấm khá, bố mẹ anh mở mấy hàng ăn ở quê, anh vốn tiêu tiền phóng khoáng, Trương Tân chẳng thể góp ý được.

Trong đầu Tạ Nam tự nhiên lóe lên ý nghĩ: “Ái chà, Nhị sư huynh, anh định bán chiếc xe ấy bao nhiêu tiền?”.

Đới Duy Phàm nói giá bán, Tạ Nam quyết định ngay lập tức: “Được rồi, phù sa không chảy ruộng ngoài, anh bán nó cho em đảm bảo không để lỡ cơ hội đổi xe mới của anh đâu”.