Những Bài Học Từ Lời Tiên Tri Núi Andes - Chương 9 phần 1

9.VĂN HÓA CỦA NGÀY MAI

Trong chương cuối của Lời Tiên Tri Núi Andes, người ta đã phát hiện mặc khải thứ chín của Bản Sách Cổ Chép Tay trong những phế tích của đền Celestine. Nhân vật chính của chúng ta đã chìm đắm trong những lời dạy của mặc khải thứ chín. Nó mô tả cách thức mà nền văn hoá của chúng ta sẽ thay đổi trong thiên niên kỷ thứ ba, dưới ảnh hưởng của một quá trình tiến hoá có ý thức.

MẶC KHẢI THỨ CHÍN

Mặc khải thứ chín là một phác thảo về tình trạng mà nhân loại sẽ hướng đến trong thiên niên kỷ thứ ba - một cái nhìn ban đầu và loại văn

hoá mà chúng ta sẽ đạt được một khi đã hấp thụ và áp dụng đầy đủ những bài học của tám mặc khải đầu tiên. Mặc khải thứ chín có mục tiêu giúp tạo ra sự tin tưởng cần thiết để theo đuổi quá trình phát triển tâm linh của chúng ta.

Càng thành công trong công việc kết nốì với cái đẹp và năng lượng xung quanh, chúng ta càng tiến hoá. Và càng tiến hoá, sự rung động của chúng ta càng vươn cao. Cảm nhận và sự rung động cấp cao đó giúp chúng ta vượt qua biên giới giữa thế giới vật chất của chúng ta và thế giới vô hình nơi ta xuất phát và cũng là nơi ta sẽ quay vế sau cái chết thể chất. Mặc khải thứ chín luôn thôi thúc chúng ta mỗi khi chúng ta nghi ngờ về con đường của mình hoặc lạc mất tầm nhìn về quá trình đó. Chúng ta đến gần nhau khi có thể đạt đến một mức rung động vũ trụ đã có ở đó, phía trước chúng ta.

• Làm thế nào đạt được ?

Cách thức để đạt tới đời sống đáng mơ ước đó, là thực hành và sống theo tám mặc khải, Bản Sách Cổ Chép Tay đã bắt đầu bằng mặc khải thứ nhất, khẳng định rằng vũ trụ ban cho những trùng hợp ngẫu nhiên bí ấn để giúp chúng ta tiến đến định mệnh của mình. Mặc khải thứ hai giúp ta quan sát quá khứ và nhận biết rằng, một cách tập thể, chúng ta đang trở nên ý thức về bản tính chủ yếu của tâm linh. Mặc khải thứ ba, cho biết vũ trụ là năng lượng đơn thuần và năng lượng này chịu tác động bởi những ý định của chúng ta. Mặc khải thứ tư chứng minh rằng loài người lầm lạc khi tìm cách giành giật năng lượng của nhau, tạo ra một cảm giác khan hiếm và cạnh tranh. Mặc khải thứ năm mô tả điều mà chúng ta cảm nhận khi gán kết một cách thần bí với năng lượng vũ trụ: điều đó mở rộng cách nhìn của chúng ta về đời sống, và mang đến một cảm giác nhẹ nhàng,

tươi vui và an lạc. Mặc khải thứ sáu giúp chúng ta thoát khỏi những cơ chế thống trị và xác định sự tìm kiếm hiện tại qua phân tích những ảnh hưởng mà chúng ta đã kế thừa từ cha mẹ mình. Mặc khải thứ bảy khởi động sự tiến hoá của bản ngã đích thực của chúng ta bằng cách chỉ ra cách thức nêu lên những câu hỏi đích thực, đón nhận những trực giác và tìm thấy những giải đáp. Mặc khải thứ tám dạy chúng ta biết dành cho bí ẩn của vũ trụ toàn bộ quyền năng hoạt động của nó và đạt được những lời giải đáp: nó chỉ cho ta cách khơi dậy điều tốt đẹp nhất nơi những người khác. Khi được đưa vào ý thức, những mặc khải đó cho ta một nhận thức nhạy bén về sự chăm chú theo dõi và chờ đợi cùng với quá trình tiến hoá của ta đến mục tiêu của đời ta. Chúng gắn kết ta với bí ẩn của định mệnh.

Thiên niên kỷ thứ ba

Văn hoá sẽ có một thay đổi nhanh chóng và sẽ dựa trên mối liên hệ với tính tâm linh khi nó thấu triệt những mặc khải.

Những khía cạnh chính của sự phát triển văn hoá được loan báo trong mặc khải thứ chín là:

Sự đột biến lớn lao

• Thay đổi chính: Chúng ta biết rằng mình đang ở nơi này là để tiến hoá trên bình diện tâm linh. Nhận thức sẽ đưa đến những biến đổi trong tần số rung động của chúng ta.

• Sự tìm kiếm chân lý sẽ dẫn chúng ta đến một lối sống mới.

• Khi con số những người đã hấp thụ các mặc khải đạt đến một khối lượng tới hạn để có thể bắt đầu một phản ứng dây chuyền, những thông tin sẽ dồn dập ở quy mô toàn cầu.

• Sẽ có một thời đại của sự phản tỉnh toàn cầu.

• Chúng ta đã bắt đầu biết thế giới tự nhiên là đẹp đẽ và quý giá, và càng lúc chúng ta sẽ càng hiểu rõ hơn yếu tính tâm linh của nó, thôi thúc chúng ta bảo vệ và trân trọng núi rừng, sông, hồ, và những địa điểm linh thiêng.

• Chúng ta sẽ không cho phép bất cứ hoạt động kinh tế nào gây nguy hại cho những kho báu của tự nhiên.

Tiết lộ về định mệnh của chúng ta

• Mỗi con người đều có một ý nghĩa và một mục tiêu cho đời mình. Mục tiêu sẽ đạt được khi, trong niềm vui, ta ghi nhận những trùng hợp ngẫu nhiên và những trực giác soi sáng con đường của ta.

• Để lắng nghe một cách chăm chú mỗi sự thật mới, chúng ta sẽ chậm rãi và chú tâm, chờ đợi những cuộc gặp gỡ có ý nghĩa.

• Mỗi lần làm quen với người khác, chúng ta nói với họ những vấn đề của chúng ta, và họ cũng làm thế, và chúng ta sẽ nhận được những chỉ dẫn mới và những tiết lộ mới, biến đổi một cách đáng kể sự rung động của chúng ta.

• Càng nhận được những trực giác rõ ràng về con người mà chúng ta đang là và về điều mà chúng ta cho là sẽ thực hiện, chung ta sẽ bắt đầu sửa đổi các hoạt động nghề nghiệp của mình đề theo đuối sự tiến triển của con người chúng ta.

• Trong khi mỗi người theo đuổi định mệnh của mình, khám phá hết sự thật này đến sự thật khác, những ý tướng mới liên quan đến sự giải quyết những vấn đề xã hội và môi trường sẽ xuất hiện một cách hoàn toàn tự nhiên.

Sống trên trái đất

• Khi từ bỏ nhu cầu chế ngự thiên nhiên, chúng ta sẽ trân trọng những nguồn năng lượng tự nhiên. Trong năm trăm năm sắp đến, chúng ta sẽ tạo điều kiện để các thảm thực vật phát triển một cách tự nhiên và bảo vệ những cảnh quan thiên nhiên khác.

• Được hướng dẫn bởi trực giác, mỗi người sẽ biết phải làm gì và làm

vào lúc nào để hài hoà với những hành động của tha nhân.

Sự thay đổi lớn lao sắp đến

* Trong thiên niên kỉ thứ ba, chúng ta sẽ nỗ lực hạn chế sinh suất nhằm tránh số dân quá đông.

• Nhạy bén hơn với tính năng động đích thực của vũ trụ, chúng ta sẽ thấy trong việc hiến tặng, cho đi, một hành động khuyến khích mọi người. Càng có nhiều người tham gia vào nền kinh tế mang tính tâm linh, chúng ta càng sớm bắt đầu sự đổi mới văn hoá của thiên niên kỷ thứ ba.

• Tự động hoá sản xuất sẽ giúp con người thoả mãn những nhu cầu vật chất của mình, nhưng không trở nên lười biếng.

• Một khi không còn sợ thiếu thốn và không cần phải thống trị, chúng ta sẽ biết hiến tặng cho tha nhân, và sẽ có thể cứu lấy môi trường sống của nhân loại.

• Mỗi người sẽ thấy thời gian của mình được giải phóng, và có thể theo đuổi những mục tiêu khác nhau. Chúng ta sẽ khám phá cách thức để làm việc ít hơn để có thời gian tìm kiếm chân lý.

• Con người sẽ không tiêu thụ thái quá vì, không còn lo sợ sự bất ổn,

con người sẽ từ bỏ như cầu sở hữu và thống trị.

• Năng lượng càng thâm nhập chúng ta một cách dễ dàng, nhịp độ của

sự tiến hoá của chúng ta sẽ càng gia tăng, và sự rung động của chúng ta

cũng sẽ gia tăng theo.

Sự phát triển của các học thuyết tâm linh

• Toàn bộ sự tiến hoá của chúng ta sẽ dựa trên những nguyên tắc tâm linh, nhưng các tôn giáo sẽ phải thay đổi để phù hợp với sự tiến hoá của các cá nhân. Cho đến nay, các tôn giáo đã tìm thấy một cách thức để kết nối nhân loại với cội nguồn tối thượng. Mọi tôn giáo đều nói về sự cảm nhận của một nguyên lý nội tại, sự cảm nhận làm chúng ta tràn đầy và nâng chúng ta lên trên chính mình, giúp mỗi người khám phá trong chính mình con đường dẫn đến chân lý tối thượng

• Mặc khải thứ chín tiên báo rằng trong tương lai, chúng ta có thể kết nối với cội nguồn năng lượng và tiến theo con đường tâm linh.

• Khi những rung động của họ đã đạt đến một tần số cao hơn và hoàn toàn mang tính tâm linh, những người đã đạt đến một mức độ nhất định sẽ trở nên vô hình đối với những người còn rung động ở một tần số thấp hơn.

• Khả năng nâng cao tần số cho đến khi trở thành vô hình có nghĩa là chúng ta đang vượt qua hàng rào giữa đời sống thực tại và cõi bên kia, thế giới mà chúng ta đã đến từ đó và sẽ quay về sau khi chết.

• Đạt đến thiên đường trên Trái đất (nâng cao sự rung động của chúng ta) là mục tiêu của mỗi người và của lịch sử nhân loại.

- Những nền tảng của bước nhảy vọt sắp tới trong quá trình tiến hoá

Đời sống và ý thức hiện nay của chúng ta là những cấu trúc của một cây cầu vươn tới tương lai. Trong ý nghĩa đó, một phần công việc của chúng

ta là xem xét những khả năng mà cơ thể con người đã chứng tỏ và mở ra cho chúng ta nhằm tăng tốc quá trình tiến hoá. Trong cuốn The Future of the Body (Tương lai của thế xác), Michael Murphy đã nêu lên những khả năng của con người. Chúng ta còn có cơ may để nắm giữ nhiều khả năng siêu nhiên, mà nếu được trau dồi ở quy mô rộng lớn bởi nhiều cá nhân, chúng ta sẽ tạo ra một lối sống mới trên hành tinh này vượt qua lối sống mà chúng ta biết hiện nay.

Murphy hướng sự chú ý của chúng ta đến hai sự kiện chủ yếu đã xảy ra, và chúng tạo đột biến đối với quá trình phát triển của vật chất. Sự kiện thứ nhất là xuất hiện sự sống. Sự kiện thứ hai là nhân loại ra đời với những đặc điểm tâm lý và thể chất độc đáo của nó.

Theo Murphy: “Vật chất vô cơ, động vật và thực vật, và bản chất của con người có thể được xem như là ba mức độ sinh tồn, mà mỗi mức độ đều được tổ chức theo những nguyên tắc cá biệt. Ba mức độ đó hình thành ba bước sự tiến hoá, đưa đến sự ra đời của nhân loại... Trên mỗi bước, một trật tự mới đã xuất hiện (1)

(1) Michael Murphy, sđd., tr.26

- Mười hai dặc tính chủ yếu cho thấy một sự biến đổi trong quá

trình tiến hoá của con người

Theo Murphy, mười hai đặc điểm của mức độ mới trong quá trình phát triển là:

1) Những tri giác lạ thường, trong số đó có cảm nhận về cái đẹp mới mẻ trong những sự vật quen thuộc, khả năng nhìn thấu suối quá khứ và vị lai, và sự tiếp cận với những thực thể hoặc những sự kiện mà các giác quan thông thường của chúng ta không thể cảm nhận.

2) Một ý thức về thân xác và sự tự chủ.

3) Những khả năng giao cảm tinh vi , vi tế.

4) Một sức sống lạ thường.

5) Khả năng thích ứng và tính linh hoạt cao

6) Những năng lực làm biến đổi môi trường.

7) Niềm vui tự tại.

8) Những kho tàng tư duy được giao nhận.

9) Một ý chí ngoại hạng.

10) Một nhân cách thăng hoa và củng cố ý thức đồng thời cho thấy sự hài hoà đối với tha nhân.

11) Tình yêu thương tỏ lộ một sự biến đổi căn bản.

12) Có những thay đổi trong các cấu trúc cơ thể, trong trạng thái ý thức và những quá trình làm cơ sở cho các trải nghiệm và những khả năng tiềm tàng của con người. (2)

(2) Michael Murphy, sđd., tr.27-28

Có nhiều người đã trải nghiệm những trạng thái ý thức hoặc những khả năng khác thường trong cuộc sống hàng ngày của họ, thường là không cố ý, sau khi xảy ra một khủng hoảng cá nhân. Tuy nhiên, sẽ càng lúc càng có nhiều người hơn có thể, theo ý muốn của họ, tiến tới những trạng thái lạ thường đó. Đời sống con người sẽ thay đổi sâu sắc, nhưng để đạt được điều đó con người phải vượt qua một số thói quen, chẳng hạn như xu hướng xung đột và nhu cầu thống trị, và phải có một sự tự chủ vững mạnh. Trong thế giới của đời sống tinh thần, những khả năng siêu nhiên không ngừng phát triển do người ta biết thực hành thiền định, và những cách thức thăm dò nội tâm khác.

- Siêu tâm trí và kỷ nguyên tâm linh (3)

(3) Michael Murphy, sđd.,tr.551

Sri Aurobindo là một nhân vật hàng đầu trong số những người nỗ lực làm xích lại những tôn giáo phương Đông và phương Tây. Ông đã thấu hiểu mục tiêu của sự tiến hoá của nhân loại: “Con người là một hữu thể trung gian; nó không phải là sản phẩm sau cùng của quá trình tiến hoá... Con người tự nó không còn là một hư vô đầy tham vọng”. (4)

(4) Robert A. Mcdermott, tr.64

Aurobindo mô tả sự tiến triển tâm linh của nhân loại như là một thể hiện càng lúc càng trù phú, tinh tế, phức tạp và ngời sáng hơn. Ông cho rằng sự tiến hoá gắn bó với tự nhiên và phát triển qua tâm linh của những cá nhân, trong khi biến đổi vô thức tập thể và tạo ra những loại hình tổ chức mới thuộc xã hội. Ông cho rằng, cá nhân là công cụ của Thần khí.

“Như vậy, mọi biến đổi lớn lao đều tìm thấy sức mạnh ban đầu, thuần khiết và hữu hiệu của nó, sức mạnh sáng tạo của nó nơi một cá nhân hoặc một nhóm cá nhân”. (5)

(5) Robert A. Mcdermott, tr.192

Bước đầu tiên để tiến triển, là tạo điều kiện thuận lợi cho nỗ lực tâm linh tập thể - hay, nói như Bản Sách Cổ Chép Tay, là sự hiện diện của một khối lượng tới hạn những người cộng hưởng với sức mạnh tâm linh của vũ trụ. Quan niệm của Aurobindo về Siêu Tâm Trí không phải là một khái niệm tuyến tính, mà là sự mô tả “những quyền năng tinh thần và những quyền năng của sự sống”, có thể giải phóng cả nhân loại khỏi những giới hạn của thời gian, không gian và vật chất. (6)

(6) Robert A. Mcdermott, tr.198

Khi con người trở nên ít gắn bó hơn với bản ngả của mình, chúng ta sẽ bắt đầu một xã hội mang tính tâm linh sâu sắc. Theo Aurobindo, “một xã hội dựa trên tính tâm linh sẽ sống như cá nhân mang tính tâm linh, không phải trong bản ngã, mà trong tinh thần, không phải như một bản

ngã tập thể, mà như một linh hồn cộng đồng (7). Giai đoạn quan trọng hơn cả trong quá trình tiến hoá của chúng ta là trở nên ý thức về “vị trí của chân lý” nội tại, là tập trung vào sự hiện diện của nó và làm cho nó trở thành một thực tế sinh động (8). Để biết sứ mệnh đích thực của chúng ta trên Trái đất, chúng ta phải dứt khoát loại bỏ những gì trái với chân lý nội tại. (9)

(7) Robert A. Mcdermott, tr.200

(8) Pierre Teilhard de Chardin, Le Phénomène humain, Seuil, tr.15

(9) Pierre Teilhard de Chardin, Le Phénomène humain, Seuil, tr.20

- Điều mà chúng ta biết về những chiều kích khác

Theo Bản Sách Cổ Chép Tay, vào cuối thế kỷ 20, con người sẽ đạt được một hiểu biết mới về điều được gọi là “ý thức thần bí” (10). Từ những trạng thái ý thức cấp cao đó, những thành tựu và những mặc khải lạ thường trở nên khả dĩ. (11)

(10) Pierre Teilhard de Chardin, Le Phénomène humain, Seuil, tr.27

(11) Pierre Teilhard de Chardin, Le Phénomène humain, Seuil, tr.232

Trong văn hoá thời cổ đại, người ta đã có ý tưởng về một đời sống sau cái chết. Theo các chuyền gia về trải nghiệm lâm tử (NDE), ý thức con người vẫn tồn tại sau sự chuyển tiếp mà chúng ta gọi là “cái chết thể xác”. Ý thức con người vẫn tiếp tục tồn tại một cách độc lập với thân xác vật chất.

Mặc khải thứ năm nhấn mạnh rằng khả năng đạt đến ý thức đó và sự hiểu biết được mở rộng đó sẽ được phổ biến rộng khắp. Trong hệ năng lượng siêu nhiên, tư tưởng có thể làm phát sinh ngay tức khắc một hành động, trong khi những tư tưởng của chúng ta chậm thể hiện trong bầu không khí dày đặc vật chất. Như Bản Sách Cổ Chép Tay tiên báo, những phương pháp để đạt đến những chiều kích siêu nhiên đang trên đà phát triển khi chúng ta đi vào thế kỉ 21. Những thăm dò khoa học hứa hẹn một cuộc phiêu lưu vô hạn và mang đến những quan điểm mới về tự nhiên và về những mục tiêu của đời sống con người, tuy ở điểm này của lịch sử,

con người vẫn không thể hiểu rằng chiều kích khác đó có liên quan với những khái niệm trần thế của chúng ta. Khi những thông tin xuất phát từ những nguồn khác nhau tiếp tục đổ dồn đến sẽ góp phần tăng tốc quá trình tiến hoá. Như mặc khải thứ nhất của Bản Sách Cổ Chép Tay đã nêu, khi số người đã đủ để đạt đến một khối lượng tới hạn và hiểu rằng chúng ta không chỉ là những thân xác vật chất mà còn hơn thế nữa, đời sống sẽ mang một hình thức khác hẳn hình thức mà chúng ta biết hôm nay.

Trong cuốn sách của ông, Robert A. Monroe xem ý thức như là một chuỗi liên tục, không chỉ xuất phát từ thân xác vật chất của con người; “Đó là một phổ đang triển khai vào vô tận, ở bên kia thời gian và không gian, trong những hệ năng lượng khác. Nó cũng kéo dài “xuống phía dưới”, trong đời sống động vật và thực vật, và có thể xuống đến những mức hạ nguyên tử. Thông thường, ý thức hàng ngày của con người chỉ tích cực trong một phần nhỏ của chuỗi liên tục ấy”. (12)

(12) Robert A* Monroe, sđđ., tr. 100

Thời gian của một đời người là cực kì quý giá và nó phải được dùng để đạt những hiểu biết và kinh nghiệm mà chỉ có sự sống trong một thân xác vật chất mới có thể mang lại. “Tất cả những gì chúng ta học hỏi, ngay cả điều nhỏ bé nhất, có vẻ vô nghĩa nhất, cũng có một giá trị vô cùng quý giá ở cõi bên kia - bên kia thời gian và không gian. Ta chỉ thực sự hiểu được điều đó khi ta gặp một linh hồn của đời sống trần gian “trú ngụ” trong “cõi bên kia”. Lúc đó, bạn biết rằng trạng thái con người và khả năng học hỏi là những điều đáng giá hơn hết thảy” (13). Chính là nhờ vào trạng thái con người của chúng ta, chúng ta biết cách hướng dẫn năng lượng, đề ra những quyết định, quen biết và thương yêu những người khác, và kể cả biết cười.

(13) Robert A* Monroe, sđđ.,tr.84

Những nghiên cứu về những chiều kích khác có vẻ như gợi ý rằng

chúng ta đang đi theo những chu kỳ vượt qua nhiều kiếp sống, trong khi tích lũy càng lúc càng nhiều hơn những kinh nghiệm trong cuộc tìm kiếm sự phát triển tâm linh. Do đó, trong hầu hết các trường hợp, chúng ta có một mục tiêu hoặc một sứ mệnh trong đời. Có thể chúng ta đã nhận được định hướng của mình từ những ảnh hưởng đã được xác định bởi những kiếp trước của chúng ta, và chúng xuất hiện dưới dạng những trực giác, những trùng hợp ngẫu nhiên hoặc những điều kỳ diệu. Thông thường, chúng ta chỉ có một ý thức mơ hồ về những cái gọi là “thiên phú”, những tài năng, những năng khiếu của mình mà không thấy ở đó mối liên quan với một kiếp trước.

Tuy những ý tưởng đó có thể xa lạ đối với một số người, nhưng chúng thuộc tiềm năng tiến hoá của nhân loại. Chúng ta sẽ hiểu biết những gì nếu hành động một cách trực tiếp nhằm tiến vào những lớp kinh nghiệm sâu xa ấy? Như những người đã từng có một trải nghiệm lâm tử (NDE), Monroe và các môn sinh của ông cho biết rằng những thăm dò của họ về trạng thái ý thức khác thường đó đã thay đổi một cách triệt để cách nhìn của họ về chính mình và đẩy lùi những giới hạn của những niềm tin tưởng như vững chắc. Sự giao tiếp trực tiếp và liên tục với những mức hiện hữu khác sẽ là một biên giới mới của sự phát triển, theo dòng tiến hoá của nhân loại. (14)

(14) Kenneth Ring, En route vers Omega, Robert Laffont, tr.312

Từ thời Cổ đại, nhân loại đã thực hiện những cuộc đột nhập vào những tầng lớp ý thức càng lúc càng sâu xa hơn với mục đích tự chữa trị, chăm sóc, thực hiện thuật bói toán, tiếp xúc với những người thân đã qua đời và tìm kiếm ý nghĩa của cuộc sống. Tuy rằng, theo Bản Sách Cổ Chép Tay, văn hoá của chúng ta càng lúc càng quan tâm đến việc thăm dò mọi lĩnh vực của vũ trụ, nhưng những người cổ đại cũng có “kỷ luật” của họ nhằm thiết lập những mối liên hệ với năng lượng. Một trong số những “kỷ luật” đó được gọi là “cái nhìn trong gương” và đã được mô tả bởi tiến sĩ Raymond Moody. Những công trình nghiên cứu gần đây của ông đã đưa đến những kết luận: một sự tiếp cận với những lĩnh vực khác của ý thức, như những nền văn hoá cổ đại đã thực hiện, là điều quan trọng bởi nó không những mang lại sự an ủi cho những người đang buồn khổ do có người thân qua đời, mà còn giúp biết và nghiên cứu về tâm thức ở bên kia thân xác vật chất. Những nghiên cứu tương tự càng lúc càng được biết đến nhiều hơn, gợi ý rằng chúng ta đang tiến đến gần một khúc ngoặt trong quá trình tiến hoá.

- Ở đâu, khi nào và làm thế nào để chúng ta đạt đến thiên đường trên trần gian?