Viết và những điều chưa thống nhất

Thảo luận trong 'Các vấn đề chung về sáng tác' bắt đầu bởi Chim Cụt, 8/7/14.

  1. Hexagon

    Hexagon -trong sáng-

    Bài viết:
    3.959
    Được thích:
    8.995
    Đã thích:
    3.671
    GSP:
    Ap
    Câu trên là em tự cho - là phải xuống hàng đấy chứ :D. Nếu câu thoại của cùng 1 người vẫn có thể viết cùng dòng được.
    - Anh có đang nghe em nói không? - Cô nín thở. Cố ghìm cảm xúc của mình. Giọng cô run lên - Anh có đang nghe em nói không?
    Thật sự anh thấy không có sự thống nhất khi dùng "" cho hội thoại, đặc biệt là vấn đề dấu câu trong "" có được coi là dấu hết đoạn hay không? Ở một số cuối anh thấy ngoài dấu câu trong hội thoại thì khi hết đoạn vẫn có thêm dấu nữa.
     
  2. Lâm Phương Lam

    Lâm Phương Lam Gà con

    Bài viết:
    51
    Được thích:
    63
    Đã thích:
    24
    GSP:
    Ap
    Ơ sếp Hexagon, thế nếu em tự cho 1 câu thì sẽ có nhiều "", còn theo anh tự cho thành 1 câu, sẽ cũng có nhiều (-), nên (-) trông rối cực kì hơn đấy ạ. Vì em cũng nói như trên, nhìn rất giống kiểu rừng toán học trong loạt kí tự chữ.
    Với sách văn học nước ngoài, em đọc thì dấu (.) dùng cho hội thoại "", khi kết thúc hội thoại, mà gặp ngay lúc phải hết đoạn, thì ta sẽ dùng (.) trong "" có tác dụng kép cùng lúc với (.) của hết đoạn.
     
  3. Hexagon

    Hexagon -trong sáng-

    Bài viết:
    3.959
    Được thích:
    8.995
    Đã thích:
    3.671
    GSP:
    Ap
    Anh thấy 1 đoạn có 2 câu hội thoại là tối đa em, nếu nhiều câu hội thoại cho vào 1 đoạn sẽ rất rối. Đặc biệt có 2 câu hội thoại thì cũng đứng đầu và cuối đoạn, với lời dẫn dắt ở giữa chứ cũng ít thấy 2 câu thoại cùng 2 lời dẫn dắt của cùng 1 nhân vật.
     
  4. Lâm Phương Lam

    Lâm Phương Lam Gà con

    Bài viết:
    51
    Được thích:
    63
    Đã thích:
    24
    GSP:
    Ap
    Nếu là chị, chị không viết hoa sau dấu hai chấm em ạ. Dấu (:) theo ý chị hiểu, chỉ là về sau của (:) là biểu đạt, diễn giải cụ thể bổ sung cho vấn đề được nêu chung phía trước.

    * Sau dấu (:) miêu tả.
    Ví dụ nhé: chị bôi màu cho 2 dấu được sử dụng.
    T sở hữu vẻ đẹp tự nhiên: mũi cô cao và thanh, gò má ửng đỏ,... .
    Nhưng thường chị không viết vậy em ạ. Chị vẫn viết bản thảo của mình là:
    T sở hữu vẻ đẹp tự nhiên, mũi cô cao và thanh, gò má ửng đỏ,... .

    * Sau dấu (:) của hội thoại:

    Ví dụ nhé: chị bôi màu cho 2 dấu, cũng như "" và (-) được sử dụng.
    - Anh nhắc lại một lần nữa. - H nhìn vào đôi mắt đang ầng ậc nước của cô gái. - Tất cả những gì anh muốn là em phải tin anh.
    Nhưng thường chị không viết vậy em ạ. Chị vẫn viết bản thảo của mình là:
    "Anh nhắc lại một lần nữa," H nhìn vào đôi mắt đang ầng ậc nước của cô gái, "tất cả những gì anh muốn là em phải tin anh."

     
  5. Lâm Phương Lam

    Lâm Phương Lam Gà con

    Bài viết:
    51
    Được thích:
    63
    Đã thích:
    24
    GSP:
    Ap
    Dấu (:), em viết thành hết mặt cười rồi. Hic.
     
  6. Lâm Phương Lam

    Lâm Phương Lam Gà con

    Bài viết:
    51
    Được thích:
    63
    Đã thích:
    24
    GSP:
    Ap
    Thế chết em, em toàn làm điều ngược lại, nếu ý của anh là chuẩn theo mực. Hi hi. :">
     
  7. timbuondoncoi

    timbuondoncoi Gà BT Nhóm Chuyển ngữ Nhóm Tác giả ☆☆☆

    Bài viết:
    2.126
    Được thích:
    6.578
    Đã thích:
    3.213
    GSP:
    Ap
    Sếp có thống kê lại cách sử dụng dấu câu rồi nè cưng. Em vào đây để đọc thêm em nha.
     
    Lâm Phương Lam thích bài này.
  8. _TA_

    _TA_ Gà cận Nhóm Tác giả

    Bài viết:
    751
    Được thích:
    1.105
    Đã thích:
    2.284
    GSP:
    Ap
    .
    Vâng hai chị. :).
     
  9. Lâm Phương Lam

    Lâm Phương Lam Gà con

    Bài viết:
    51
    Được thích:
    63
    Đã thích:
    24
    GSP:
    Ap
    Em cảm ơn chị ạ.
     
  10. Chim Cụt

    Chim Cụt đang cố gắng dài ra Gà về hưu

    Bài viết:
    14.367
    Được thích:
    19.005
    Đã thích:
    18.843
    GSP:
    Ap
    Theo chị thấy trong truyện, đa phần đều là lời tường thuật lại của tác giả, không nhiều câu miêu tả âm thanh ngoại cảnh trực tiếp nên in nghiêng chắc cũng không sao. Thật ra cái này là chị cũng cân nhắc đến sở thích của nhiều bạn cứ thích đặt nó vào ngoặc kép hoặc gạch đầu dòng, tức là các bạn muốn làm cái gì đó để đánh dấu nó. Nếu mà bắt buộc không in nghiêng luôn sẽ khiến các bạn thấy gò bó.

    Chị thấy trình bày in nghiêng trong tiểu thuyết sẽ gây được hiệu ứng, khiến độc giả chú ý đến nó như là dụng ý của tác giả, chứ không phải bừa bãi. Rất nhiều tác phẩm nước ngoài được dịch lại vẫn giữ in nghiêng nhiều chỗ chỉ có một, hai từ thôi và đôi khi chị đã phải ngẫm xem vì sao tác giả in nghiêng. Mọi cách trình bày khi viết văn đều có dụng ý của nó mà em. Chị thấy cái này hay.

    Còn việc thống nhất ở Gác, âm thanh ngoại cảnh in nghiêng thì tạm vậy đi em. Đợi khi nào Gác có tác phẩm xuất bản bởi biên tập của Gác, chúng ta sẽ điều chỉnh cho phù hợp. ;)
     
    Lâm Phương LamMưa Mùa Hạ thích bài này.
  11. Huyền Nhâm

    Huyền Nhâm Gà BT Nhóm Tác giả

    Bài viết:
    1.906
    Được thích:
    3.275
    Đã thích:
    1.320
    GSP:
    Ap
    Cái vụ âm thanh ngoại cảnh... :(( Khi âm thanh ngoại cảnh nằm ở giữa câu chứ không phải tách biệt, thì tính sao đây?

    Ví dụ có câu này: Tôi vừa quay đầu sang bên, đã va đánh cốp một cái vào cột điện, đau thấu trời.

    Vậy cái từ "cốp" kia nên xử lý thế nào nhỉ? Mình đôi lúc hay viết là: Tôi vừa quay đầu sang bên, đã va đánh "Cốp!" một cái vào cột điện, đau thấu trời.

    Nhưng có vẻ không hợp lý về mặt ngữ pháp. Còn in nghiêng như trên, thì lại làm mất sự nhấn mạnh về tính tượng thanh, không khiến mình có cảm giác về âm thanh phát ra từ sự va chạm mạnh đó.

    Mình thử tìm trong một số sách xuất bản nhưng chưa thấy ví dụ nào tương tự cho trường hợp này để tham khảo cả. TT___TT
     
  12. Kem Dâu

    Kem Dâu ...Cô hàng xóm... Gà về hưu Nhóm Tác giả

    Bài viết:
    1.292
    Được thích:
    2.216
    Đã thích:
    2.267
    GSP:
    Ap
    Mình nghĩ để bình thường thôi bạn. ^^
    "Tôi vừa quay đầu sang bên, đã va đánh cốp một cái vào cột điện, đau thấu trời."
     
  13. Chim Cụt

    Chim Cụt đang cố gắng dài ra Gà về hưu

    Bài viết:
    14.367
    Được thích:
    19.005
    Đã thích:
    18.843
    GSP:
    Ap
    Âm thanh ngoại cảnh là khi nào nó đứng riêng một câu và diễn tả âm thanh. Kia diễn tả hành động là chủ yếu mà nhỉ. Mình không gọi những chỗ như thế là âm thanh ngoại cảnh. Trình bày như Kem Dâu là ổn.
     
    Kem Dâu thích bài này.
  14. Ktmb

    Ktmb Gà ngơ Nhóm Tác giả

    Bài viết:
    2.765
    Được thích:
    5.493
    Đã thích:
    6.348
    GSP:
    Ap
    Đồng ý với Kem.
     
    Kem Dâu thích bài này.
  15. Huyền Nhâm

    Huyền Nhâm Gà BT Nhóm Tác giả

    Bài viết:
    1.906
    Được thích:
    3.275
    Đã thích:
    1.320
    GSP:
    Ap
    Đúng là diễn tả hành động, nhưng việc nhấn mạnh âm thanh lại có dụng ý hướng tới kết/hậu quả của hành động ấy. Kiểu như âm thanh càng to thì... càng đau ấy. :)) Nếu viết bình thường thì người ta chỉ chú ý đến việc va đầu vào cột. Còn viết nhấn mạnh âm thanh va đụng ấy, thì họ lại có ấn tượng là sự va chạm ấy rất mạnh, đồng nghĩa với rất đau. :-??
    Mình muốn thể hiện theo vế sau, nhưng chưa tìm ra biện pháp. Không rõ trong sự quy chuẩn tiếng Việt có nhắc đến vấn đề này không nhỉ?
     
  16. Chim Cụt

    Chim Cụt đang cố gắng dài ra Gà về hưu

    Bài viết:
    14.367
    Được thích:
    19.005
    Đã thích:
    18.843
    GSP:
    Ap
    Nếu mình là bạn, mình sẽ viết như vầy:
    Cốp. Tôi vừa quay đầu sang bên đã va một cái vào cột điện, đau thấu trời.
     
    DeiziHuyền Nhâm thích bài này.
  17. Lê La

    Lê La Gà BT Nhóm Tác giả ☆☆☆

    Bài viết:
    2.532
    Được thích:
    2.777
    Đã thích:
    5.455
    GSP:
    Ap
    Nếu diễn đạt như câu này: "Tôi vừa quay đầu sang bên, đã va đánh cốp một cái vào cột điện, đau thấu trời." thì viết bình thường như Kem nói là được rồi chị. Còn nếu muốn nhấn mạnh về âm thanh, chị sẽ phải tách riêng âm thanh đó ra, sau đó mới mô tả hành động. Chẳng hạn:
    Cốp!
    Tôi vừa quay đầu sang bên đã va vào một cái cột điện đau thấu trời.
    Em mới nghĩ ra cách này thôi. :D
     
    Huyền Nhâm thích bài này.
  18. Huyền Nhâm

    Huyền Nhâm Gà BT Nhóm Tác giả

    Bài viết:
    1.906
    Được thích:
    3.275
    Đã thích:
    1.320
    GSP:
    Ap
    Tức là đổi cách viết, để tách thành âm thanh riêng và hành động riêng? :-??Đây cũng là một cách, có điều phải phụ thuộc vào văn cảnh. Nếu hành động đó là đột ngột, riêng lẻ, hoặc không có tính tương tác với các hành động khác thì hợp lý hơn. Khi trong đoạn xuất hiện âm thanh ngoại cảnh tách riêng thường tạo cảm giác có khoảng lặng, tạm ngắt mạch, đang trong nhịp nhanh hơi khó dùng.

    Mình thì không thích tách riêng âm thanh ra khi viết lắm, có điều... cũng chả biết làm gì khác, đành tạm vậy cho đến khi đào ở đâu đó ra quy chuẩn chính thức thôi. :D
     
  19. Genny

    Genny Gà tích cực Nhóm Tác giả

    Bài viết:
    117
    Được thích:
    143
    Đã thích:
    147
    GSP:
    Ap
    Các anh chị cho em hỏi với ạ, ví dụ như một câu thoại như thế này:
    - Trời ạ - Tôi le lưỡi - nói bao nhiêu lần rồi là tôi không biết.
    Từ "nói" có phải viết hoa chữ "n" không ạ?
     
  20. Chim Cụt

    Chim Cụt đang cố gắng dài ra Gà về hưu

    Bài viết:
    14.367
    Được thích:
    19.005
    Đã thích:
    18.843
    GSP:
    Ap
    Em quay lên #1. Ý em hỏi nằm trong trường hợp số 4. Phần thống nhất có trong link ở cuối #1 nhé.
     

Chia sẻ trang này