Thảo luận: cách sáng tác truyện dài của các tác giả

Thảo luận trong 'Nhóm thảo luận cho các tác giả' bắt đầu bởi Banhmitrung, 8/1/17.

  1. Banhmitrung

    Banhmitrung Gà tích cực Nhóm Tác giả

    Bài viết:
    174
    Được thích:
    589
    Đã thích:
    151
    GSP:
    Ap
    Hiện tại mình đang tập trung vào mảng truyện dài kiểu chương hồi tiểu thuyết. Mình tò mò không biết các tác giả yêu thích mảng này sáng tác như thế nào, dùng phong cách gì nên mở topic để trao đổi học hỏi lẫn nhau.

    Như các bạn biết tiểu thuyết dài kỳ là một trong những thể loại khó viết, các tình trạng hay gặp là: loãng cốt truyện, không định hình được sườn truyện, lan man, gặp khó khăn trong việc phát triển/miêu tả nhân vật,...

    Hy vọng chúng ta có thể giúp đỡ nhau phát triển.

    1 số ý mà mình muốn trao đổi, bạn nào cùng ý thích thì xem bảng câu hỏi này và trả lời nhé:

    - Có viết cốt truyện trước không?
    - Có tư tưởng chủ đạo của tác phẩm không?
    - Cốt truyện đã có kết thúc xác định chưa, hay là bỏ ngỏ để phát triển theo mạch truyện?
    - Nếu không có kết thúc xác định thì thường các bạn lên ý tưởng trước cho bao nhiêu chương, hay nghĩ gì viết nấy?
    - Tư tưởng chủ đạo của tác phẩm bạn đang viết là gì? Có thể miêu tả ngắn gọn vài dòng về nó không?
    - Có tham khảo cách phát triển đối thoại hay miêu tả ở tác phẩm tiêu biểu nào không?
    - Khi viết có đọc truyện khác hay không? Nếu có, có bị ảnh hưởng bởi tác giả đang đọc không?
    - Có sửa bản thảo sau khi viết không? Trung bình sửa bao nhiêu lần?Lý do sửa bản thảo?
    - Dùng công cụ gì để viết, Word hay viết thẳng trên trình duyệt?
    - Bạn gặp khó khăn nhất ở phần nào: phát triển cốt truyện, miêu tả tình tiết, phát triển nhân vật?
    - Có thể giới thiệu nhân vật của bạn trong ba câu ngắn gọn được không?
     
  2. Banhmitrung

    Banhmitrung Gà tích cực Nhóm Tác giả

    Bài viết:
    174
    Được thích:
    589
    Đã thích:
    151
    GSP:
    Ap
    Để mở đầu topic mình tự trả lời phát

    Hầu hết là có. Trừ một vài nhánh rẽ bên lề thì hay viết theo kiểu ngẫu hứng.

    Thường thì trước khi bắt đầu một truyện dài, mình luôn xác định tư tưởng chủ đạo của truyện này là gì. Bởi vì chỉ khi mình bị thôi thúc bởi một vấn đề gì đấy, hoặc một tư tưởng gì đấy thì mình viết để giải tỏa nó.

    Đã có kết thúc xác định, kiểu A chắc chắn thắng B, thế nhưng quá trình A thắng B ra làm sao thì mới là cái mình phải viết.

    Mình thường có ý tưởng cho khoảng 5 chương trước chương đang viết, và xây dựng sườn truyện dựa theo hệ thống tiêu đề trước. Điều này giúp mình không bị lạc ra khỏi đường đi quá xa.

    Kiểu như A thằng B, từ chương 1-5 A sẽ đi đánh thành abc, edf của B, từ chương 6-7, A sẽ bị B gài bẫy như thế này. Đại khái là vậy.

    Cái này là 5' dành cho quảng cáo nha
    Tư tưởng chủ đạo trong tác phẩm của mình là sức mạnh của con người có thể vượt qua mọi sức mạnh khác trong trời đất. Hạnh phúc lớn nhất của một sinh vật là sự tư do tuyệt đối. Để đạt đến sự tự do ấy thì có nhiều cách, nhiều con đường khác nhau. Mình muốn kể một câu truyện về con đường của các nhân vật chính của mình đạt đến tự do.

    Fan của kiếm hiệp nên mình hay tham khảo cách miêu tả của Kim Dung, Tiểu Đoạn, Thương Nguyệt, Bộ Phi Yên, Huỳnh Dị.

    Cụ thể là cách dẫn dắt và kiến thức của Kim Dung, cách xây dựng thế giới của Huỳnh Dị, cách miêu tả của Tiêu Đỉnh, Tiểu Đoạn và Thương Nguyệt, cách phá cách của Bộ Phi Yên.

    Có, đọc đều, tuy nhiên toàn truyện cv nên không bị ảnh hưởng mấy, đọc xong quên luôn.

    Sửa lắm luôn, có bản thảo viết 3 năm rồi bỏ đi viết lại từ đầu không biết bao nhiêu lần.

    Chỉ dùng word, không dùng trình duyệt được.

    Phát triển đối thoại, mình viết đối thoại còn rất gượng và kém, cảm giác cứ bị nát ra.

    Lại có 5' quảng cáo. Tác phẩm mình đang viết là Vấn thiên ca, có 3 nhân vật chính

    - Một người từ nhỏ đã phải lưu lạc trong giang hồ, bị cha mình và cả sư phụ sử dụng cho kế hoạch của họ. Tinh thần phản chiến nhưng do vị trí và trách nhiệm bản thân mà phải đứng đầu cuộc chiến giữa thần và người. Tự do là một giấc mộng chưa bao giờ thành hiện thực với anh.

    - Một sinh vật được tạo ra bởi người và thần, không có cha mẹ, võ công vô địch thiên hạ. Suốt đời chỉ có một mục tiêu duy nhất là hoàn thành kế hoạch của sư phụ mình. Nhìn qua cuộc sống thì tưởng vô cùng tự do nhưng thực chất luôn giãy dụa trong cái lưới tự mình dệt thành.

    - Một công tử/sát thủ/ẩn giả đã dùng cả thời tuổi trẻ của mình để bước qua không biết bao nhiêu sóng gió trong cuộc chiến giữa người và thần. Là người duy nhất trong ba người hiểu được và đạt được sự tư do tuyệt đối. Thế nhưng khi nhìn lại, anh đã phải đánh đổi quá nhiều.
     
    Tại Tâm thích bài này.
  3. An Di.

    An Di. Gà tích cực Nhóm Tác giả

    Bài viết:
    139
    Được thích:
    139
    Đã thích:
    249
    GSP:
    Ap
    Mình xin được chia sẻ một vài đắng cay ngọt bùi mà mình nếm trải trong quá trình viết truyện. :)

    Thường cái này mình sẽ nghĩ qua trong đầu chứ không viết rõ ra giấy. Mình hay nghĩ trước phần mở và kết, cả câu chuyện sẽ diễn biến theo cái kết đã định. Còn phần thân thì cứ phát triển theo mạch truyện. Với cả mình lưu tâm tới các tình huống cao trào, nhờ nó mà nội dung sẽ đi theo đúng hướng hơn.

    Cái này thì có.

    Có rồi, nhưng tuỳ theo hoàn cảnh mà bất ngờ thay đổi kết. (Tình huống này sẽ xảy ra nếu như hôm đó là ngày đẹp trời, tác giả nổi hứng nghĩ ra được kết hay hơn. :D)

    Cái này có. Mình thường đọc lại vài lần và sửa nếu gặp lỗi logic, lặp từ...

    Word.

    Khó khăn nhất là phát triển cốt truyện. Có những lúc ngồi chán chê không thể viết được thêm chữ nào nhưng đôi khi đang nằm ngủ lại nghĩ ra tình tiết, sớm hôm sau lại quên béng mất. Cuối cùng lại phải vận chất xám nghĩ lại và nghĩ hay hơn. Khổ thế đấy!
     
    Chỉnh sửa cuối: 9/1/17
  4. Banhmitrung

    Banhmitrung Gà tích cực Nhóm Tác giả

    Bài viết:
    174
    Được thích:
    589
    Đã thích:
    151
    GSP:
    Ap
    Bạn viết truyện tình cảm phải không. Truyện tình cảm thì đôi khi không cần xác định sườn truyện trước còn các thể loại scifi, fantasy hay chương hồi mà ko có cái sườn dễ bị nhầm về dòng thời gian và sự kiện lắm luôn.
     
  5. Banhmitrung

    Banhmitrung Gà tích cực Nhóm Tác giả

    Bài viết:
    174
    Được thích:
    589
    Đã thích:
    151
    GSP:
    Ap
    Ấp lên cho các bác vào thảo luận chơi nà
     
  6. Hà Thái

    Hà Thái Gà cận Nhóm Tác giả

    Bài viết:
    411
    Được thích:
    470
    Đã thích:
    514
    GSP:
    Ap
    Ủng hộ bạn, nhân tiện quảng cáo tí. Hiện tại tôi đang viết một truyện fantasy.
    Không viết trước mà chỉ nghĩ về nó. Thế nên đã mất đến sáu năm chỉ để nghĩ, và viết đi viết lại (chưa lần nào qua được 15 chương), thay đổi cốt truyện liên xoành xoạch chỉ vì chưa nghĩ ra được cái cốt nào ra hồn. Có lẽ sáu năm viết đi viết lại như vậy đã giúp tôi định hình được một cốt truyện tàm tạm để có thể viết được ở lần này.
    Không biết phải gọi là tư tưởng chủ đạo không nữa. Nhưng đó là điều đã khiến tôi cứ phải viết đi viết lại mãi mà không bỏ truyện vậy.
    Chưa. Cũng có nghĩ đến một cái kết, nhưng biết chắc rằng rồi mình cũng sẽ dễ dàng thay đổi nó tùy hứng.
    Thường tôi không thể lên được ý tưởng trước bao nhiêu chương. Khi viết tôi thường nghĩ trước một số tình tiết nhất định, kiểu như là mốc chính. Rồi từ đó phát triển những cái xương nhỏ hơn để định hình truyện. Trong lúc viết khá tùy hứng, nên cũng không thể định trước là bao nhiêu chương.

    Có. Nhưng theo trí nhớ thôi, chứ không theo kiểu tra cứu, cả ở truyện lẫn phim.
    Có. Tôi vẫn cố gắng dành thời gian đọc sách. Ảnh hưởng hay không tùy đợt. Hồi viết mấy chương đầu truyện đang viết, tôi có đọc một cuốn Agatha Christie, nên truyện fantasy mà đọc nghe cứ như thuần trinh thám. Về sau đọc những cuốn khác hẳn thể loại, nên không bị ảnh hưởng.
    Sửa nhiều lắm. Nhiều khi sửa tình tiết. Sửa cách diễn đạt, ngôn từ, chính tả. Lý do thường do có ai góp ý, hoặc lúc nào bí không viết được tiếp thì đọc lại, thấy lỗi thì sửa. Có bộ bỏ viết lâu lắc, đọc lại sửa tiếp rồi viết tiếp.
    Word, Wordpad, Note, viết tay. :)
    Chắc phần nào cũng khó quá. :D Nhưng có lẽ bây giờ thì tôi chỉ mong phát triển cốt truyện xong được là ổn rồi, mấy cái kia tính sau. :D
    Truyện của tôi là Đất thiêng, nói về một thế giới siêu nhiên sống lẫn giữa thế giới con người, và một cuộc phiêu lưu truy tìm một báu vật cổ xưa của thế giới đó. Có tận mấy nhân vật chính liền.
    - Lý: cô gái Thợ Săn 22 tuổi, người có năng lực chống lại các Nhân Thú (kiểu như yêu quái vậy :)), mạnh mẽ, sôi nổi, năng động.
    - Kim: bạn cùng lớp Lý, là một Nhân Thú dòng Linh Quy (rùa thần), rất thông minh, tính trầm lặng, ít nói, hơi nhút nhát.
    - Chiến: anh cảnh sát hình sự, hợp tác với Lý và Kim trong các vụ án liên quan đến Nhân Thú, dần dần bị cuốn theo cuộc phiêu lưu và những bí ẩn của thế giới siêu nhiên.
    Còn có thêm nhân vật nữa, nhưng giờ chưa xuất hiện, nên chưa đăng. :))
     
  7. Akaihane

    Akaihane Gà tích cực Nhóm Tác giả

    Bài viết:
    218
    Được thích:
    334
    Đã thích:
    719
    GSP:
    Ap
    Trước hết, nên chào bạn bánh mì. Mình nghĩ mình được tính là lớp tác giả trẻ nên những gì mình chia sẻ chắc cũng không có gì nhiều. Chủ yếu quảng cáo là chính. 0w0 >w<

    Cái này là phải có rồi. Mình viết truyện theo hướng fantasy không hà. 0w0

    Lúc viết mình không nghĩ đến vấn đề này. Hơn nữa, với tuổi tác của mình, minh không đủ khả năng để bàn về vấn đề tư tưởng. Kinh nghiệm sống của mình còn hạn hẹp lắm. Tuy nhiên, trong lúc viết, đôi khi ở một vài vấn đề, mình cũng có bộc lộ một ít cách suy nghĩ của mình. Cũng chỉ là phần nhỏ thôi. 0w0

    Thường là mình đã nghĩ sẵn kết thúc rồi mới hình thành câu chuyện đấy. 0x0

    Không có tư tưởng nên chắc câu này mình không trả lời được. 0w0

    Mình đọc tạp lắm. Cho nên mình bây giờ cũng không biết phong cách viết của mình làm sao mà có luôn. =-= Nếu hỏi tác phẩm tiêu biểu mà mình nhớ chắc toàn là đam mỹ. >x<

    Đọc truyện khác tham khảo thì có nhưng không bị ảnh hưởng nhiều. 0w0

    Mình ít khi sửa bản thảo, chủ yếu là một vài tình tiết nhỏ thường là do đọc vào thấy bất hợp lý, hoặc nghĩ ra chi tiết hay hơn. Nếu sửa hay viết lại cả một chương thì là lúc nảy ra ý tưởng mới hoặc viết hỏng rất nặng. 0w0 Mình sửa không tính theo lần mà là sửa nhiều hay ít. Tính ra thì mình viết giấy trước rồi mới đánh máy, mà mỗi lần đánh máy đều sửa lại nhiều lắm. Vậy chắc tính là sửa nhiều? 0.0?

    Mình thường viết giấy rồi mới đánh lại trên máy, xài word. Dạo này, có thêm viết ý tưởng trên ipad, lưu giữ cũng tiện hơn.

    Mấy lỗi trên mình không thường mắc nên thôi mình liệt kê lỗi khác nha. Mình gặp vấn đề ở cách sử dụng từ ngữ, điểm yếu nhất của mình. Còn những vấn đề khác thì có khi bí nhưng cuối cùng đều nghĩ ra, do mình phát hiện được lỗi. Còn kiểu như từ thì mình dùng sai hoài mà không biết luôn. =x=

    Nhân vật mình đang viết thích nhất là bé Iris trong truyện Iris White đang tạm dừng vì lý do học thi.
    Iris là trẻ mồ côi được Alan, một quý tộc đồng thời là một học giả nổi danh trong vùng, nhận nuôi. Về mặt tính cách, Iris là đứa trẻ hiểu lý lẽ nhưng lạnh lùng, rất nhiều khi hành động già dặn hơn so với tuổi. Có ba điều kiện chính đã khiến hình thành nên tính cách lạnh lùng và lối suy nghĩ đi trước tuổi ấy của bé: trí nhớ tuyệt đối, hoàn cảnh sống thiếu tình thương từ những người xung quanh, một phần là do bẩm sinh.
    Mình cảm thấy mình xây dựng Iris trên mặt lý thuyết đã hợp lý rồi nhưng vẫn thường nhận được bình luận thắc mắc hoặc cảm thấy tính cách của bé không đúng. Bây giờ thì vẫn chưa nhưng sau thi mình sẽ tiếp tục suy nghĩ vấn đề này. 0w0
     
  8. Banhmitrung

    Banhmitrung Gà tích cực Nhóm Tác giả

    Bài viết:
    174
    Được thích:
    589
    Đã thích:
    151
    GSP:
    Ap
    Cảm ơn bác Hà Thái đã tham gia

    Mình nghĩ thật sự nếu viết truyện phiêu lưu pha với fantasy như bác đang viết thì cốt truyện hay còn gọi là cái sườn truyện là cực kỳ quan trọng đấy ạ. Nó giúp bác không bị lẫn giữa các dòng thời gian hoặc không gian hoặc các lớp nhân vật với nhau.

    Hồi xưa mình cũng thích nghĩ trong đầu như bác, kết quả là truyện của mình hay bị lan man và thường thay đổi khá xa so với dự tính ban đầu. Sau này mình take note lại ở những cột mốc cần thiết, tức là các sự kiện chính của truyện. Một cách viết mà mình học trong viết kịch bản:

    Cốt truyện chính: A chiến thắng B
    Mốc chính: Muốn thắng B thì A phải đi tới C, sau đó đi tới D, sau đó đi tới E, gặp B
    Viết chi tiết: A đi tới C như thế nào, các tình tiết bên lề, các ngách câu truyện hoặc các chi tiết ẩn trong truyện.

    Tất nhiên đây chỉ là phương pháp của mình đang dùng, hoàn toàn không có đúng sai. Mình biết có vài tác giả cũng không xác định trước kết thúc hoặc cốt truyện mà để nó tự phát triển theo mạch truyện. Phương pháp của mình đang dùng nó giúp cốt truyện của mình chặt chẽ hơn và ít nhầm lẫn hơn (vì thế giới mình xây dựng khá lớn), tuy nhiên cũng có hạn chế là nó mất tính linh hoạt và sáng tạo phần nào.

    Phương pháp bác đang dùng có ưu/khuyết gì bác chia sẻ thêm nhé, vì chỉ có người đang dùng mới hiểu rõ nhất mà thôi.

    Truyện của bác chắc là tập hợp của nhiều chuyến phiêu lưu nhỏ lại thành một câu truyện lớn đúng không?
     
    Ai_Sherry, HexagonHà Thái thích bài này.
  9. Banhmitrung

    Banhmitrung Gà tích cực Nhóm Tác giả

    Bài viết:
    174
    Được thích:
    589
    Đã thích:
    151
    GSP:
    Ap
    Chào bạn Akaihane, cảm ơn bạn đã tham gia. Thật ra tư tưởng cũng không phải cái gì cao siêu lắm đâu, chẳng qua cách dùng từ làm nó trở thành cao siêu thôi. Chẳng hạn như tư tưởng của Bạch Tuyết và 7 chú lùn là người tốt cuối cùng sẽ hạnh phúc và người xấu sẽ bị trừng phạt.

    Mình nghĩ bất kỳ một câu truyện nào cũng phải dựa trên một hoặc nhiều tư tưởng chủ đạo. Nếu bạn viết nhiều về tình cảm thì tư tưởng chủ đạo là cái đẹp của tình yêu, chẳng hạn như vậy. Có thể là hiện tại bạn vẫn chưa định hình được tư tưởng chủ đạo của mình đấy thôi, nhưng nó vẫn tồn tại trong tác phẩm của bạn.

    Cảm thấy sai chỗ nào cứ lôi ra topic này để thảo luận, nhiều bác trong này giỏi về từ ngữ lắm.

    Thắc mắc tính cách không đúng là như thế nào. Do miêu tả hành động trái ngược với tính cách định ra ban đầu hay do tự dưng tính cách thay đổi mà không có nguyên nhân gì đặc biệt.
     
    Akaihane thích bài này.
  10. Hà Thái

    Hà Thái Gà cận Nhóm Tác giả

    Bài viết:
    411
    Được thích:
    470
    Đã thích:
    514
    GSP:
    Ap
    Phương pháp của tôi chỉ có đúng mỗi một ưu điểm là có thể thay đổi bất kì lúc nào tùy theo cảm hứng. Có thể nhân vật này lúc đầu định cho là tốt, sau chán đổi xừ thành phản diện cũng được.
    Ngoài cái đó ra thì chẳng có ưu điểm gì. Viết cực kì vất. Liên tục phải xem lại các chương trước hoặc phải nhớ tất cả những gì mình đã viết để trước sau khỏi đánh nhau. Tình tiết hay thay đổi theo hứng, nên có lúc đã đổi rồi mà lại cứ tưởng vẫn đang ở version cũ. Nhiều khi lại phải ngồi dò mốc thời gian để có thời gian hợp lí trong truyện.
    Thực ra tại cái tính tôi thiếu kiên nhẫn và quá ngẫu hứng nên mới chọn cách viết này. Vì thế tôi mới phải viết lại rất nhiều lần để định hình cốt truyện.

    Truyện của tôi là một chuyến phiêu lưu lớn, xen vào những vụ nhỏ để lột tả được thế giới ngầm kia. Tính tôi tham lam, viết truyện phiêu lưu nhưng khi viết lại muốn như một truyện hiện thực xã hội, tức là phản ánh cả văn hóa xã hội, tư tưởng này nọ (lực bất tòng tâm) nên rất hay bị viết lan man. Viết xong hay phải bị chém đẹp đi rất nhiều để đưa truyện vào trọng tâm. :)
     
    Banhmitrung thích bài này.
  11. Huyền Nhâm

    Huyền Nhâm Gà BT Nhóm Tác giả

    Bài viết:
    1.906
    Được thích:
    3.275
    Đã thích:
    1.320
    GSP:
    Ap
    Mình cũng đang bị khủng hoảng trong việc phát triển truyện dài đang viết nên muốn tâm sự một chút. Hi vọng trong lúc trò chuyện với mọi người sẽ tháo gỡ được khúc mắc hiện tại. :(
    Trước đây thì không. Mình thường viết theo kiểu xâu chuỗi. Nhưng vì quá tham ý tưởng nên hiện tại đã có khoảng 5 bộ truyện dài nằm chờ viết và mình thường xuyên phải cân nhắc đến việc nên để tình tiết này cho truyện nào thì hay hơn. >>> Đành viết cốt truyện sơ lược ra trước (tầm 2 nghìn từ cho truyện 7 - 8 vạn từ). Và nó cũng chỉ phục vụ mục đích nếu lâu quá không rớ tới cũng có cái để coi lại. Mình là chúa hay quên. :(
    Cái này thì đương nhiên rồi. Nhưng tư tưởng qua các câu chuyện của mình cũng không quá khác biệt. Chỉ là cách khai thác/ thể hiện khác nhau.
    Thông thường đều đã có sẵn cái kết. Trừ duy nhất một truyện trong lúc phát triển mình buộc phải thay đổi cái kết đã định chỉ bởi nhân vật phụ đã thể hiện quá đỗi xuất sắc. Đến mức phải nhấc lên làm nhân vật chính.
    Có sẵn kết như đã nói trên kia rồi thì vẫn cứ phải nghĩ gì viết nấy thôi. :(( Bởi con đường dẫn tới cái kết đó thì vô cùng phức tạp và khúc khuỷu, rẽ tới năm bảy lối vẫn chưa thấy mặt trời.
    Mình có nhiều bộ truyện dài nhưng tư tưởng chủ đạo chỉ xoay quanh đúng một ý duy nhất: sự trưởng thành. Mỗi câu chuyện đều là một cuộc hành trình của các nhân vật trên con đường khám phá thế giới nội tâm của bản thân và tìm cho mình ý nghĩa của cuộc sống.
    Có lẽ là không. Mình thích viết nhưng cực kì lười đọc. Những lúc bế tắc cũng có tìm tài liệu tham khảo nhưng thường rất ít khi học hỏi trực tiếp được gì. Mình đầu bư quá chăng? :(
    Vì rất lười đọc nên...! :)) Bị ảnh hưởng thì không, nhưng mình hay cảm thấy tự ti khi đọc một tác phẩm Việt Nam hiện đại nào đó quá hay. Cảm giác chán nản, suy sụp, tưởng chừng cả đời cũng không đuổi được. :( Thế nên tốt nhất là khỏi! - -"
    Có chứ! Sửa nát bét luôn đó! Ví như truyện hoàn thành gần đây nhất của mình mình đã sửa nó trong suốt 4 tháng. Bao gồm viết thêm 4 chương ngoại truyện, thắt chặt thêm logic toàn mạch, viết vài đoạn ngắn chen vào những khúc cần làm rõ, sửa từ ngữ cho thêm mượt... Trung bình sửa khoảng 3 lần, một lần sửa sơ, một lần tổng thể và một lần là... rảnh háng không có gì làm thì đem truyện ra vặt lông tiếp. - -"

    Vì là truyện dài, dòng thời gian lại không kể theo tuyến tình nên hầu như điểm khiến mình cần sửa nhiều nhất chính là tính logic giữa các tình tiết và diễn biến tâm lý nhân vật, phải làm sao cho chúng chặt chẽ thêm.

    Tất nhiên cũng có thể vì... lười (nếu bản thảo quá dài) mà mình sẽ chỉ dừng lại ở những khúc cảm thấy có vấn đề không thể bỏ qua được thôi. :D
    Word 2003 và chỉ duy nhất 2003. Đôi khi mình viết trực tiếp trên Google Drive nhưng cảm giác không phê. Có lẽ cửa sổ Word đã tạo ra thói quen và cảm hứng sáng tác cho mình hơn những công cụ khác. Trước đây có viết tay mà gạch xóa be bét quá nên thôi rồi. - -"
    Phát triển cốt truyện và phát triển nhân vật. Hai cái này luôn khiến mình đau đầu. Dù mình viết thể loại tâm lý tình cảm thôi, nhưng chuyến "phiêu lưu" bên trong nội tại mỗi nhân vật cũng phiền phức không kém gì ba cái vụ đánh đấm. Hơn nữa, truyện hiện tại đang viết bị rơi vào tình trạng loãng mạch. Không biết là do mình nhạy cảm quá hay nó có vấn đề thật, nhưng mình không biết phải xử lý thế nào ngoài việc lội lại từ chương đầu tiên để mò mẫm, hi vọng cứu vãn được gì đó. :(
    Nhiều nhân vật quá, biết giới thiệu ai bây giờ? :( Tóm tắt lại thì:
    - Nam chính: Là đàn ông.
    - Nữ chính: Là phụ nữ.
    Đùa đấy. :D Nhìn chung thì các nhân vật của mình thường có những trở ngại nào đó về tâm lý, hoàn cảnh... mà họ luôn phải tìm cách vượt qua để sống tốt hơn. Đó là lý do các nhân vật của mình ban đầu khá yếu đuối (với nữ) và khá ương ngạnh (với nam). Cá nhân thì mình thích tuýp nữ chính nội cương ngoại nhu và tuýp nam chính nội nhu ngoại cương. :))
    ....

    Nói tới đây vẫn chưa thấy đầu óc mình sáng ra chút nào cả. - -" Truyện hiện tại (Đơn Phương) của mình đang gặp bế tắc vì mình muốn đẩy diễn biến tâm lý nhân vật lên một tầm cao mới mà mình lại không đủ sức làm. Cụ thể là tình huống thế này: nữ chính trước đây yêu một người rất lâu nhưng không được đáp lại. Đến khi cô ấy từ bỏ, quyết định đến với người khác rồi thì người kia quay lại, vỡ lẽ ra mọi thứ trước đây chỉ là hiểu lầm. Người yêu hiện tại của cô ấy lại đang ở xa, cách nửa vòng Trái Đất, không biết tương lai thế nào. Còn người cũ thì ở ngay cạnh, tấn công quyết liệt. Mình muốn diễn tả một nữ chính "nội cương ngoại nhu" đã vượt qua được tình cảm ngày xưa, không yêu người cũ nữa nhưng không phải kiểu lạnh lùng mặc xác mà vẫn quý mến trân trọng. Vẫn cảm động vì tấm lòng của người cũ, vẫn có những khoảnh khắc rung rinh thường tình nhưng không phải yêu đương. - -" Ô kê am phai, và có vẻ như mình làm chưa đạt điều này.

    Có hai lựa chọn đặt ra hiện tại là:
    1. Bẻ lái tâm lý. Cho nữ chính bơ anh người yêu cũ kia đi là xong. Quá dễ! Quá đơn giản! - -" Nhưng bản thân mình lại không đánh giá cao sự tiến triển này. Cảm thấy nó quá một chiều. Và nội tại nhân vật sẽ vẫn như xưa, không có sự trưởng thành mới.
    2. Tiếp tục theo hướng hiện tại, nhưng thực sự rất khó. - -" Phải làm sao để nữ chính không rơi vào tình trạng "thả thính", nhây với đôi bên (thể loại con gái bị ghét nhất mọi thời đại) mà vẫn khắc họa được sự thay đổi trong suy nghĩ của cô ấy. :( Mình muốn đi theo hướng 2 nhưng lại chưa làm tròn, thành thử cứ chết dí mãi ở đây. Nhân vật không trưởng thành được thì truyện cũng bể luôn. :(( Hai lăm vạn chữ (dự kiến) cũng đừng hòng tới đích.

    Tóm lại, giờ vẫn đang chưa biết nên tính sao... :(
     
    Bánh cuốn thích bài này.
  12. Đạp Nguyệt Lưu Hương

    Đạp Nguyệt Lưu Hương Gà cận Nhóm Tác giả

    Bài viết:
    400
    Được thích:
    359
    Đã thích:
    44
    GSP:
    Ap
    Ban đầu mình xác lập cốt truyện thông qua các ý tưởng bắt đầu và kết thúc. Rồi sau đó từ ý tưởng bắt đầu mới triển khai quá trình đi đến kết thúc như đã dự định trước.
    Tất nhiên là có nhưng còn tùy thuộc vào thể loại sáng tác là gì.
    Mạch truyện của nình phụ thuộc vào kết truyện cho nên cốt truyện của mình đã sẵn có kết thúc.
    Dù hay không có kết thúc luôn muốn định hình cả bộ tầm 20 - 30 (dự kiến). Sau này trong quá trình viết nảy sinh ý tưởng mới thì có thể gia tăng.
    Cái này rất khó nói bởi nó tùy thuộc vào nội dung truyện của bạn.
    Không, mình tự phát triển đối thoại theo hướng thực tế nhất có thể.
    Khi viết mình đọc vài ba truyện để thư giãn nhưng không hẳn là bị ảnh hưởng bởi văn phong tác giả đang đọc. Đương nhiên có những cái hay cần phải chôm chỉa thì chọn lọc chôm chỉa.
    Có, hai ba lần thậm chí là n lần nếu chưa ưng. Lí do là sửa chủ yếu là câu văn và chính tả cho nó mượt hơn.
    Word!
    Miêu tả tình tiết, mình yếu về miêu tả.
    Cái này thì hơi khó,
     
  13. Banhmitrung

    Banhmitrung Gà tích cực Nhóm Tác giả

    Bài viết:
    174
    Được thích:
    589
    Đã thích:
    151
    GSP:
    Ap
    Bác bị vướng hay suy nghĩ khúc mắc chỗ nào cứ mang vào đây để mọi người góp ý kiến nha.
     
    Hà Thái thích bài này.
  14. Banhmitrung

    Banhmitrung Gà tích cực Nhóm Tác giả

    Bài viết:
    174
    Được thích:
    589
    Đã thích:
    151
    GSP:
    Ap
    Có một chi tiết quan trọng mình chưa thấy bạn đề cập là nữ chính của bạn đang ở độ tuổi nào. Mỗi một độ tuổi có diễn biến tâm lý khác nhau dù có cùng chỉ số phức tạp ở vô cực. Tuy nhiên cái kết sẽ nằm ở sự lựa chọn, người 20 lựa chọn khác người 25, người 30 lựa chọn khác người 18, đại khái thế.

    Sau khi đọc qua tóm tắt thì mình thử góp 1 cách mới là bạn cho nữ chính bỏ cả 2 người vì cô ấy phát hiện ra mình không thật sự yêu nam 2 (do rung rinh với ex) đồng thời tình cảm rơi rớt với nam 1 cũng không đủ để nối lại. Nữ chính quyết định tắt liên lạc với nam 2, viết 1 bức thư chia tay với nam 1 và mặc 1 bộ quần áo đẹp, xịt chút nước hoa hàng hiệu, đi pub và gặp nam 3. Đấy là giây phút cô ấy phát hiện cô ấy yêu nhất bản thân mình.

    Góp ý thôi nha. :D
     
    Huyền NhâmHà Thái thích bài này.
  15. Banhmitrung

    Banhmitrung Gà tích cực Nhóm Tác giả

    Bài viết:
    174
    Được thích:
    589
    Đã thích:
    151
    GSP:
    Ap
    Sao vậy bạn?
     
  16. Hà Thái

    Hà Thái Gà cận Nhóm Tác giả

    Bài viết:
    411
    Được thích:
    470
    Đã thích:
    514
    GSP:
    Ap
    Trời ơi, cái kết hay quá! Nó sẽ rất hay nếu đó là một truyện tâm lí xã hội. :) (Tức là phần tình cảm chỉ là thứ để dẫn dắt truyện đến thứ tác giả thực sự muốn phản ánh thôi.) Theo tôi là thế.
    Nhưng mà tôi nghĩ chắc truyện của Huyền Nhâm sẽ không hợp với cái kết đó. Vì chắc các fan sẽ nổi điên lên nếu hai anh chàng đẹp trai kia đều bị đá bay không thương tiếc mất. :))
     
    AkaihaneHuyền Nhâm thích bài này.
  17. Hà Thái

    Hà Thái Gà cận Nhóm Tác giả

    Bài viết:
    411
    Được thích:
    470
    Đã thích:
    514
    GSP:
    Ap
    Giờ tôi đang bế tắc, vì chưa biết sẽ cho diễn biến tiếp theo của truyện thế nào để đến được một mốc chính xa xôi mà tôi đã định. :)
    À quên, khi đọc truyện phiêu lưu, giả tưởng, thường độc giả có xu hướng đọc để giải trí nên thường không thích dùng từ địa phương.
    Nhưng tôi lại rất thích như vậy, vì ngoài mong muốn kể cuộc phiêu lưu, còn muốn phản ánh văn hóa, tập tục của nơi mình sống nữa (cũng là bối cảnh của truyện). Không biết bác thế nào? :D
     
    Tại TâmBanhmitrung thích bài này.
  18. Banhmitrung

    Banhmitrung Gà tích cực Nhóm Tác giả

    Bài viết:
    174
    Được thích:
    589
    Đã thích:
    151
    GSP:
    Ap
    Mình và bác cùng sở thích rồi.

    Mình dùng rất nhiều thành ngữ Việt Nam và sự vật, phong tục Việt Nam trong truyện của mình, vì mình muốn độc giả đọc vào phải suy nghĩ à đó là Việt Nam, cũng hay hay nhỉ. Chẳng hạn mình viết vũ hiệp, là thể loại truyện bắt nguồn từ Tàu, nhưng nhân vật của mình toàn cưỡi trâu, đi bộ, đi ghe chứ không có phi ngựa băng băng cho đúng phong cách Việt cổ. Mình ở Sài Gòn nên đặc biệt thích dùng văn hóa địa phương Nam Bộ và đôi khi không chú thích gì luôn, để độc giả không hiểu hoặc tò mò sẽ phải tự đi tìm và từ đó khám phá nét văn hóa đặc trưng của vùng miền. Mỗi tội kiến thức còn hẹp nên chưa lấn sang các miền khác được.
     
    Hà Thái thích bài này.
  19. Hà Thái

    Hà Thái Gà cận Nhóm Tác giả

    Bài viết:
    411
    Được thích:
    470
    Đã thích:
    514
    GSP:
    Ap
    Trời ơi, tôi thích thế lắm. Tôi cũng có đọc qua mấy đoạn của bác, cũng thấy có những từ ngữ miền Nam, đọc thấy ưng lắm. Tôi thích cực luôn. Đọc truyện nào mà mang nhiều tính vùng miền thì rất thích. Đặc biệt là những vùng miền mà ít người viết đó, như ở những vùng miền núi, vùng cao, dân tộc thiểu số chẳng hạn. Trong truyện của tôi, tôi cũng mang vào một số nhân vật thần thoại lấy cảm hứng từ những truyền thuyết tâm linh của người dân tộc miền núi. Tiếc là giờ không còn sống ở quê nữa, xa quê đã lâu, cái chất miền núi trong mình nó nhạt đi nhiều rồi, chẳng biết có đưa vào được mấy trong truyện không nữa. Có lúc, ước được về quê ở quá. :))
     
  20. Huyền Nhâm

    Huyền Nhâm Gà BT Nhóm Tác giả

    Bài viết:
    1.906
    Được thích:
    3.275
    Đã thích:
    1.320
    GSP:
    Ap
    Đúng là ngã ngửa với cái kết này á! =)) Cảm thấy giống mấy truyện ngắn của mấy bạn nữ tác giả gai góc trên mạng. Kiểu như Gào, Trang Hạ... Mà tiếc là mình lại không gai góc như vậy, và cũng không thích hướng người đọc tới hình mẫu ấy. :))

    Thực ra kết truyện thì mình có rồi. :D Nó phức tạp hơn cái kết gợi ý của bạn Bánh Mì Trứng rất nhiều. Chỉ là đang cảm thấy khó khăn để đưa được câu chuyện tới cái kết đã định. :( Truyện này khai thác tâm lý ở tầng khá sâu mà mình còn khá non nên mới vậy. Hic. À, trong bộ này thì độ tuổi của nữ chính trải dài từ 15 tới 30. Hiện tại bạn ấy đang 19.
     

Chia sẻ trang này