Nhóm thảo luận - Văn học nâng cao

Thảo luận trong 'Nhóm thảo luận cho các tác giả' bắt đầu bởi vantam123, 5/10/16.

  1. vantam123

    vantam123 Gà tích cực Nhóm Tác giả

    Bài viết:
    125
    Được thích:
    105
    Đã thích:
    103
    GSP:
    Ap
    Xin chào các bạn. Tâm tham gia Gác Sách cũng được một thời gian khá lâu, tuy nhiên cũng chưa có đóng góp gì nhiều. Hôm nay Tâm tạo chủ đề này, chủ yếu là muốn tất cả chúng ta cùng nhau thảo luận để nâng cao mọi kỹ năng trong việc viết lách. Tâm có đưa ra vài vấn đề như thế này:

    I. Vấn đề đầu tiên, cần nói đến là chính tả.

    - Đa số chúng ta đều mắc lỗi chính tả, và sai rất nhiều ở các âm: x và s, tr và ch. Vậy có cách nào để khắc phục không?

    II. Vấn đề tiếp theo là cách đặt dấu phẩy.

    - Đây là một vấn đề nan giải với rất nhiều bạn. Dẫu biết rằng, dấu phẩy là để ngăn cách, phân chia các thành phần trong câu. Tuy nhiên, làm thế nào để phân biệt chính xác các thành phần trong câu?

    (Các bạn có vấn đề gì trong viết lách, hãy trả lời tiếp vào chủ đề này. Chúng ta sẽ cùng nhau thảo luận.)
     
  2. vantam123

    vantam123 Gà tích cực Nhóm Tác giả

    Bài viết:
    125
    Được thích:
    105
    Đã thích:
    103
    GSP:
    Ap
    Lại nói thêm về tinh hoa văn học Việt. Có một số tác giả chuyên về tả cảnh, nhưng lại cũng có những tác giả chuyên về tả người. Vậy thì theo bạn, họ là những ai?

    Đây là một câu hỏi mà sẽ giúp cho rất rất nhiều người có được tư liệu tham khảo. Vì hai mảng kỹ năng tả cảnh và tả người là cực kỳ quan trọng, tuyệt đối không thể thiếu trong văn chương.

    Bên cạnh đó thì kỹ năng tả cảnh hành động cũng là một vấn đề khó, rất khó chứ không phải là dễ như cơm bữa. Vậy thì các bạn có đề xuất gì không?
     
  3. nguyenhoachidung2704

    nguyenhoachidung2704 Gà tích cực

    Bài viết:
    96
    Được thích:
    100
    Đã thích:
    40
    GSP:
    Ap
    Nhà văn chuyên về tả người hay nhất mình đọc được là Thạch Lam. Chưa bao giờ thấy nhà văn nào mà đọc ngáp lên ngáp xuống như ông này :v ( vì truyện gần như không có cao trào, một số truyện không có hành động luôn, nhân vật chỉ đi qua đi lại :)) ) mà đọc xong lại thấy ám ảnh như thế.
    Một nhà văn chỉ tả người, tả tĩnh mà dường như lại nói lên được nhiều điều hơn thế ( ai cũng biết Hai đứa trẻ chỉ là chuyện hai đứa con nít ngồi coi xe lửa, chắc chưa tới 5 phút nữa nhưng cuối cùng được "chây" ra những 6 trang truyện, mà còn truyện rất hay nữa mới ghê :v ).
    Sau này mình đọc một số truyện nữa như Dưới bóng cây bằng lăng ( 1 thanh niên về nhà xong nằm nghỉ 6onion28) , Cô hàng xén ( 1 cô hàng xén đi bộ về nhà 5onion12 ), dù chả có gì nhưng dưới ngòi bút Thạch Lam câu chuyện ám ảnh đến lạ kỳ, tầng tầng lớp lớp nghĩa đan xen nhau. Đọc Thạch Lam cứ như đang xem tranh nghệ thuật, 1 bức tranh, 1 khoảng khắc duy nhất, nhưng lại ẩn nhiều điều.
    Mình cảm thấy rất bất công cho Thạch Lam khi ông không được nổi tiếng như các nhà văn đương thời như Nam Cao, Ngô Tất Tố... thật sự tức tưởi lắm luôn ấy :tho10:.
    Còn nghệ thuật tả cảnh đọc cũng nhiều nhưng mình chả thấy ai nổi bật cả. Thấy mảng này thơ làm tốt hơn :) .
     
  4. Vũ Khúc

    Vũ Khúc Gà con

    Bài viết:
    58
    Được thích:
    133
    Đã thích:
    26
    GSP:
    Ap
    Ngòi bút của Nam Cao, Ngô Tất Tố, Vũ Trọng Phụng mang tính chiến đấu hơn, đả phá tật xấu trong xã hội cũ, trong khi truyện của Thạch Lam nhẹ nhàng, da diết, thiên về tình cảm cá nhân. Thạch Lam nằm trong nhóm Tự lực văn đoàn cùng với Nhất Linh là nhóm viết không được ca ngợi, khuyến khích ở nước ta hiện nay. Bộ giáo dục tập trung và đề cao các nhà văn kia là có lý do đằng sau, còn tên tuổi của Thạch Lam không bị lãng quên đâu. Tùy thời mà xã hội có cách nhìn với nhà văn.
    Viết truyện không dừng ở tả cảnh, nó chủ yếu dùng để tả người, tả cảnh chỉ là một phần của truyện, mang tính giới thiệu, phụ họa, chuyển mạch, thay đổi tiết tấu là chính.
     
  5. Huyền Nhâm

    Huyền Nhâm Gà BT Nhóm Tác giả

    Bài viết:
    1.908
    Được thích:
    3.279
    Đã thích:
    1.320
    GSP:
    Ap
    Ý bạn là truyện "Dưới bóng hoàng lan" hả?
    Mình nghĩ truyện này đâu phải là "không có gì"? "Rất có gì" luôn đó! Là bức tranh về cuộc đời của cả một con người cơ mà. Truyện ngắn Thạch Lam không có cốt phức tạp, nhưng cách viết của ông luôn mang tầm nhìn của thời đại, và cái hay chính bởi sự tinh tế đó. Bạn "ngáp lên ngáp xuống" chắc vì không hợp, chứ mình đọc thì rùng mình liên tục, nhất là mấy truyện kiểu "Đói", "Nhà mẹ Lê", "Tình xưa", "Tối ba mươi"...
    Hình như mình không bị sai chính tả mấy thì phải. :D Có một số từ hiếm dùng thì mở từ điển ra tra là xong (ví dụ: đường sá >< phố xá). Cách khắc phục đơn giản là vừa viết vừa tra từ điển thôi bạn.
    Cái này mình nghĩ cũng còn tùy thuộc vào cách viết của từng người nữa. Văn chương đôi lúc không thể quá mô phạm được. Cách dùng dấu câu, dùng từ ngữ thể hiện phần nào đó cá tính của tác giả và sắc thái câu văn mà.

    Nói chung thì thời nào thức nấy thôi. Chúng ta cũng không nên khư khư mãi về quá khứ vàng son mà khép chặt cửa với những sáng tác hiện đại. Hiện tại mình đang quan tâm đến các cây bút sau năm 75 như Dương Thu Hương, Phan Thị Vàng Anh, Trần Thùy Mai... Bạn thử tìm đọc xem?
     
  6. Đạp Nguyệt Lưu Hương

    Đạp Nguyệt Lưu Hương Gà cận Nhóm Tác giả

    Bài viết:
    397
    Được thích:
    354
    Đã thích:
    44
    GSP:
    Ap
    Năm 75 thì vẫn còn quá cũ, lúc đó thời kì khó khăn vô cùng so với bây giờ cho nên vẫn cách xa nhau về văn chương lắm. Nếu tập trung vào văn học Việt Nam, thế giơi từ năm 2000 đến nay.
     
    Cẩu Hoàng Đếvantam123 thích bài này.
  7. nguyenhoachidung2704

    nguyenhoachidung2704 Gà tích cực

    Bài viết:
    96
    Được thích:
    100
    Đã thích:
    40
    GSP:
    Ap
    Hả là sao bạn :v , thì mình có nói nguyên một câu dài là chuyện nhìn như chẳng có gì nhưng lại ẩn rất nhiều thứ mà, ý là mình nói ẩn ẩn cho mấy bạn chưa đọc tò mò ấy, sao bạn trích có mỗi phần đầu thế :)) .
    Đồng ý với bạn ở ý cuối. Nhưng dù cho có nhìn tới tận ngày nay mình vẫn thấy Thạch Lam hay nhất mảng tả người, ông hay đơn giản vì mình đọc thấy hay chứ không phải do Sgk hay bất kì định kiến xưa cũ gì nói với mình.
    Phan Thị Vàng Anh hay Nguyễn Ngọc Tư hay nhưng xét riêng về mảng tả người thì vẫn chưa sát mấy.
    Ờ ha bạn nói mình mới nhớ tới vụ này, công nhận bạn giỏi sử ghê :) . Chắc bàn tới vụ này phải lôi luôn vụ Tố Hữu ra quá :v , công nhận muốn phê phán thiệt nhưng chắc không khí chiến tranh hồi đó bắt con người phải vậy :) .
    Nói đùa vậy thôi chứ cũng không nên lôi ra, mất công làm loãng topic :v .
     
    Cẩu Hoàng Đế thích bài này.
  8. vantam123

    vantam123 Gà tích cực Nhóm Tác giả

    Bài viết:
    125
    Được thích:
    105
    Đã thích:
    103
    GSP:
    Ap
    Tâm không biết Thạch Lam. Vừa nghe Dung nói, Tâm đã thử lướt qua và Tâm thấy rằng truyện của ông ấy là nói về cuộc sống thường nhật, có tả cảnh, tả người, tả hành động đan xen. Tâm không thấy có mảng nào nổi bật cả.
     
  9. vantam123

    vantam123 Gà tích cực Nhóm Tác giả

    Bài viết:
    125
    Được thích:
    105
    Đã thích:
    103
    GSP:
    Ap
    Tả người theo quan điểm của Tâm cần hiểu sát nghĩa là tả dung mạo, thần thái, sắc thái, tả ánh mắt, nụ cười, làn môi,... Trong đó xen lẫn cảm xúc, hành động... Ví dụ như: "Anh nhìn cô bằng cái nhìn trìu mến. Đôi mắt xanh lục chan chứa muôn vàn yêu thương." Đó là nghệ thuật tả người. Cần hiểu và phân biệt tả người, tả cảnh, tả hành động, tả cảm xúc, tả thời gian không gian là những mảng riêng biệt.
     
    Thuần.Nhất.AnCẩu Hoàng Đế thích bài này.
  10. vantam123

    vantam123 Gà tích cực Nhóm Tác giả

    Bài viết:
    125
    Được thích:
    105
    Đã thích:
    103
    GSP:
    Ap
    Khi Tâm nói, cây sưa và cây xưa. Thì Nhậm hẳn là nhận ra ngay cây xưa là từ sai phải không? Tại sao lại như vậy?

    À. Cả hai từ sưa và xưa đều là tính từ. Tuy nhiên sưa mang nghĩa là thưa thớt, khi ghép với từ cây thì sẽ hợp lý hơn là từ xưa. Bởi vì từ xưa được hiểu là những sự việc, hiện tượng đã xảy ra từ rất lâu. Nếu ta ghép với từ cây thì nó không còn mang nghĩa biểu thị một thực thể hiện tại nữa mà nó lại ám chỉ một cái cây nào đó của quá khứ. Phải chăng đó là một cách phân biệt?

    Vậy theo Nhâm, từ 'sảy' và 'xảy' thì phân biệt như thế nào? Nếu ghép với từ 'ra' thì từ nào đúng? Phải chăng nếu không biết nghĩa của chúng thì không thể phân biệt và ghép từ được?
     
    Cẩu Hoàng Đế thích bài này.
  11. vantam123

    vantam123 Gà tích cực Nhóm Tác giả

    Bài viết:
    125
    Được thích:
    105
    Đã thích:
    103
    GSP:
    Ap
    Tâm đồng ý với quan điểm của bạn. Văn học trong thời chiến, thời phong kiến hầu hết đều ẩn chứa bức màn đen tối, tội lỗi của xã hội, thiếu sự màu mè, tươi trẻ, nét sinh động như văn học hiện đại. Nếu nói văn học hiện đại không có gì ấn tượng là không đúng. Mặc dù sách ở trong nhà sách đa phần là rất, rất nhiều những tác phẩm không thể cô đọng được cảm xúc cho người đọc. Nhưng cũng có những tác phẩm ám ảnh người đọc một khoảng thời gian nhiều hơn nửa cuộc đời. Chỉ là tôi chưa tìm ra mà thôi. Chứ ám ảnh tôi nhiều năm trời thì chỉ có văn học Anh, Pháp, Nga, Mỹ, Trung Quốc. Còn Việt Nam thì tôi chịu. Chỉ thấy anh yêu cô ấy, cô ấy yêu anh... Hết.
     
    Cẩu Hoàng Đế thích bài này.
  12. 1234abcdxyzt

    1234abcdxyzt Gà con

    Bài viết:
    1
    Được thích:
    3
    Đã thích:
    0
    GSP:
    Ap
    Để đánh giá chính xác thì mà cậu phải đặt "cây sưa" hay "cây xưa" vào trong câu, trong ngữ cảnh mới xem xét được chứ. "Sưa" mà cậu nói là phương ngữ chỉ mang nghĩa thưa, nhưng tôi cũng có thể hiểu nó là một loài cây thân gỗ tên "sưa", và nó là danh từ.
    "Sảy ra" hay "xảy ra" thì không có mấy người phải đắn đo, thắc mắc chuyện này đâu. Nếu không thì vào từ điển hoặc tra google thôi.
    Vụ chính tả ăn thua là do ý thức trách nhiệm của tác giả thôi. Nếu không chắc thì tự mò tìm chứ đâu ai giúp được.
    Tôi thấy vantam123 lập ra topic này tôi thấy thực chất chỉ nhầm mua danh mà thôi. Ích lợi gì khi cậu cứ viết sắc hiệp, ngôn tình rồi xổ một tràng bài viết "Học nâng cao" để lấy le với thiên hạ. Làm ơn đừng quăng rác thêm cho nền văn học chữ Việt nữa và dẹp topic này đi!
     
    Chỉnh sửa cuối: 16/10/16
    Cẩu Hoàng Đế, phongnhi2183vantam123 thích bài này.
  13. nguyenhoachidung2704

    nguyenhoachidung2704 Gà tích cực

    Bài viết:
    96
    Được thích:
    100
    Đã thích:
    40
    GSP:
    Ap
    Phũ dễ sợ :tho11:.
    Cái thứ nhất là ghi giới tính là nam rồi avatar cũng là nam. Mất hai giây chưng hửng tự hỏi Dung là con nào :v , sao Tấm nỡ gọi Dung như thế chứ Tấm :v ?
    Còn tùy thuộc coi truyện của Tấm đọc là truyện nào nữa, Thạch Lam cũng có mấy truyện nhạt lắm. Nếu truyện Tấm đọc tên là Cô hàng xén thì chắc Tấm không có duyên với Thạch Lam rồi, nếu không phải thì hy vọng Tấm cho Thạch Lam một cơ hội thứ hai.
    Không thì Dung có một đề xuất khác cho Tấm là truyện ngắn Say Nắng của Bunhin, được đánh giá là truyện ngắn xuất sắc nhất Nga một thời. Dung thấy truyện này nội dung cũng thường nhưng nghệ thuật tả người thì khỏi chê :tho23:.
     
    Akaihanevantam123 thích bài này.
  14. vantam123

    vantam123 Gà tích cực Nhóm Tác giả

    Bài viết:
    125
    Được thích:
    105
    Đã thích:
    103
    GSP:
    Ap
    Cảm ơn đề xuất của Dung nghe. Tấm cảm thấu Dung là một người rất yêu văn chương.
     
    nguyenhoachidung2704 thích bài này.
  15. vantam123

    vantam123 Gà tích cực Nhóm Tác giả

    Bài viết:
    125
    Được thích:
    105
    Đã thích:
    103
    GSP:
    Ap
    Trong văn chương. Hiểu về ngữ pháp là vô cùng tối quan trọng. Trong đó tính từ tiếng Việt là vô cùng quan trọng. Vậy các bạn hãy nói xem, tính từ là gì? Làm thế nào để phân biệt tính từ với danh từ?

    Bài tập: Bạn hãy tìm tính từ trong những đoạn văn dưới đây.

    "Bóng đen in xuống mặt cỏ xanh thẳm, gió lồng lộng thổi làm ạt đi tiếng bước chân. Hướng Nhật vuốt vuốt sống mũi bước từng bước hiên ngang đi tới trước mặt nhóm người và đặc biệt chú ý đến ba người trước mắt. Hành động của hắn trông có vẻ thầm lặng nhưng thật sự đã thu hút tất cả ánh nhìn của mọi người."

    (Vân Tâm - Đỉnh Cấp Lưu Manh - fanfic)

    "Khói bụi, đất đá, tiếng gió rít gào, thi nhau bay tán loạn quanh người Huyết Vương. Đoán biết Huyết Vương muốn gì, tuyệt đối không thể để con mồi tuột khỏi tay, Julia sát khí cũng ngập đầy người như Huyết Vương, thân ảnh như làn khói mơ màng phóng vội tới K.

    Phía bên này Hanike toát mồ hôi lạnh, đôi mắt lờ đờ bỗng nhiễn ngã nhào ra đất bất tỉnh. Julia khựng lại, nhăn mặt, khó tránh khỏi tức tối trong lòng."

    (Vân Tâm - Đỉnh Cấp Lưu Manh - fanfic)

    "Trên giường bệnh, Trứu Văn Tĩnh sắc mặt hồng hào, đôi môi tươi tắn, căng mọng, xem chừng là sức khỏe rất tốt. Nhưng đôi mắt nàng rưng rưng nỗi nhớ, tràn ngập tương tư về hình bóng người đàn ông nàng vừa giận vừa thương.

    Tiểu Ái đang rong chơi ngoài sân, bây giờ thì tốt rồi, nó không phải khổ tâm lo nghĩ nhiều cho mẹ nó nữa. Tội nghiệp cô bé, nó chỉ vừa mới mười tuổi thôi, mà đã từng có lần vì quá lo lắng cho bệnh tình của mẹ không có tiền chữa trị nó đành phải hái trộm hoa đem bán. Nghe sao chua sót quá. Đời còn lắm bất công, mà những chuyện bất công kiểu này còn rất nhiều, rất nhiều trên thế giới nhưng chả mấy ai quan tâm."

    (Vân Tâm - Đỉnh Cấp Lưu Manh - fanfic)
     
  16. Đạp Nguyệt Lưu Hương

    Đạp Nguyệt Lưu Hương Gà cận Nhóm Tác giả

    Bài viết:
    397
    Được thích:
    354
    Đã thích:
    44
    GSP:
    Ap
    Tính từ là trạng thái của một sự vật hiện tượng. Danh từ là tên gọi để định danh chúng.
     
    vantam123 thích bài này.
  17. phongnhi2183

    phongnhi2183 Gà cận Nhóm Tác giả

    Bài viết:
    531
    Được thích:
    490
    Đã thích:
    947
    GSP:
    Ap
    Hỏi ngu cái Tâm nhé "ánh mắt xanh lục" là ý như nào?
     
    Cẩu Hoàng Đếvantam123 thích bài này.
  18. Đạp Nguyệt Lưu Hương

    Đạp Nguyệt Lưu Hương Gà cận Nhóm Tác giả

    Bài viết:
    397
    Được thích:
    354
    Đã thích:
    44
    GSP:
    Ap
    Đôi mắt xanh lục mà... :tho11:
     
    Cẩu Hoàng Đế, vantam123phongnhi2183 thích bài này.
  19. phongnhi2183

    phongnhi2183 Gà cận Nhóm Tác giả

    Bài viết:
    531
    Được thích:
    490
    Đã thích:
    947
    GSP:
    Ap
    ^_^. Bây giờ thiên hạ dậy sóng kinh quá. À mà ngay cả " Đôi mắt xanh lục" Phong cũng không hiểu hết ẩn ý.
     
  20. vantam123

    vantam123 Gà tích cực Nhóm Tác giả

    Bài viết:
    125
    Được thích:
    105
    Đã thích:
    103
    GSP:
    Ap
    Trả lời thông minh. Thánh lại bậy rồi. Làm gì có ánh mắt xanh lục? "Đôi mắt xanh lục" đơn giản là đôi mắt ấy có màu xanh lục thôi. Văn chương đâu cần phải dài dòng, khi cần lược thì lược. Chứ viết "Đôi mắt màu xanh lục" thì cũng có khác gì đâu Phong?
     
    phongnhi2183 thích bài này.

Chia sẻ trang này