Luật bằng và trắc.

Thảo luận trong 'Các vấn đề chung về sáng tác' bắt đầu bởi Mắt nắng, 6/9/14.

  1. timbuondoncoi

    timbuondoncoi Gà BT Nhóm Chuyển ngữ Nhóm Tác giả ☆☆☆

    Bài viết:
    2.126
    Được thích:
    6.578
    Đã thích:
    3.213
    GSP:
    Ap
    Hoàn toàn đồng ý, nhiều bạn trẻ hiện nay thường khởi đầu sai vì nghĩ rằng thơ tự do thì làm thế nào cũng được, không thiếu những bài chỉ như câu văn ngắn xuống dòng, Tim với tỷ Mắt nắng cũng trăn trở nhiều vì chuyện này, cảm ơn bài viết sưu tầm của bạn, rất hay và bổ ích. Cá nhân Tim, mỗi thể thơ có độ khó khác nhau, từ mức biết làm thơ đến nhuần nhuyễn rồi đến hay là bước rất khó, cả một thời gian tôi luyện của người viết bởi thiên tài thường rất hiếm.
     
  2. Long Nguyên

    Long Nguyên Gà cận

    Bài viết:
    423
    Được thích:
    994
    Đã thích:
    1.255
    GSP:
    Ap
    Không ngờ có người suy nghĩ và trăn trở giống mình ghê há! Tỷ Mắt nắng, bạn timbuondoncoi.
     
  3. timbuondoncoi

    timbuondoncoi Gà BT Nhóm Chuyển ngữ Nhóm Tác giả ☆☆☆

    Bài viết:
    2.126
    Được thích:
    6.578
    Đã thích:
    3.213
    GSP:
    Ap
    Tỷ Mắt nắng trăn trở từ lâu nên mới có topic này nè bạn.
     
  4. Mắt nắng

    Mắt nắng Gà BT

    Bài viết:
    1.254
    Được thích:
    4.506
    Đã thích:
    2.151
    GSP:
    Ap
    Long Nguyên. Hân hoan cám ơn đệ đã góp bài với tỷ, Những kinh nghiệm dày công học hỏi và dám viết vần, dám sửa vần mình sai, dám nhận nhận xét, đều cho kết quả đáng mừng đúng không đệ. Ừ, khổ cho những người học kỹ luật lắm, cứ đọc thơ kiểu soi mói ý. :((:(( Tụt hết cả lãng mạn ;;). Đệ vào chỉnh sửa khoảng trống của dấu câu nhé, sẵn tra lỗi chính tả luôn nha, để tỷ đem lên #1 nha đệ. Nói thêm đệ có kinh nghiệm gì thì cứ vào đây chia sẻ luôn nha, có tỷ và timbuondoncoi yêu đệ là được chứ gì! :x
    Klq, tỷ học cho lắm cuối cùng mém bỏ làm thơ (nếu không vào Gác):D
     
    ngocnungocnu, Long Nguyêntimbuondoncoi thích bài này.
  5. MotKeVoDanh

    MotKeVoDanh Gà BT

    Bài viết:
    1.536
    Được thích:
    4.572
    Đã thích:
    4.995
    GSP:
    Ap
    Mất bao lâu để thấm hết cái này đây ta...:-ss
     
    Mắt nắng, Starlighttimbuondoncoi thích bài này.
  6. timbuondoncoi

    timbuondoncoi Gà BT Nhóm Chuyển ngữ Nhóm Tác giả ☆☆☆

    Bài viết:
    2.126
    Được thích:
    6.578
    Đã thích:
    3.213
    GSP:
    Ap
    Tỷ Mắt nắng sao tỷ lại muốn bỏ ạ?
    MotKeVoDanh thời gian tùy thuộc mỗi người em à, lâu hay mau tùy thuộc vào khả năng vận dụng và rèn luyện của từng người.
     
  7. Starlight

    Starlight Gà BT Nhóm Tác giả

    Bài viết:
    3.166
    Được thích:
    7.432
    Đã thích:
    18.175
    GSP:
    Ap
    @.@
    Ôi em phải đọc từ từ để thấm mới được.
    Khó quá đi mất. :(( :((
     
    ngocnungocnu, MotKeVoDanhtimbuondoncoi thích bài này.
  8. Long Nguyên

    Long Nguyên Gà cận

    Bài viết:
    423
    Được thích:
    994
    Đã thích:
    1.255
    GSP:
    Ap
    Đệ đã sửa lại rồi, tỷ Mắt nắng dò lại giùm đệ nha!^^
     
    ngocnungocnuMắt nắng thích bài này.
  9. ngocnungocnu

    ngocnungocnu Gà trùm Nhóm Tác giả ☆☆☆

    Bài viết:
    5.177
    Được thích:
    8.156
    Đã thích:
    13.944
    GSP:
    Ap
    Thơ mình còn kém lắm lắm luôn. Không biết có bao nhiêu bài bị liệt kê vào danh sách văn xuôi xuống dòng nữa. :(
     
  10. ngochoa_248

    ngochoa_248 Gà cận

    Bài viết:
    645
    Được thích:
    847
    Đã thích:
    982
    GSP:
    Ap
    Có anh chị nào cho em xin niêm luật của thơ Đường luật hay thất ngôn tứ tuyệt gì luôn đi ạ, em đọc mà em rối hết cả não ngay chỗ thơ 8 chữ. Em là em không chơi thể thơ 8 chữ này rồi đó. timbuondoncoi Long Nguyên
     
  11. ngocnungocnu

    ngocnungocnu Gà trùm Nhóm Tác giả ☆☆☆

    Bài viết:
    5.177
    Được thích:
    8.156
    Đã thích:
    13.944
    GSP:
    Ap
    Làm lục bát dễ hơn chị. Anh forrestguy vô đây nè. Ngày trước ảnh dạy em là lục bát vần câu 6, 8 nên em mới biết làm đấy chứ.
     
    ngochoa_248 thích bài này.
  12. ngochoa_248

    ngochoa_248 Gà cận

    Bài viết:
    645
    Được thích:
    847
    Đã thích:
    982
    GSP:
    Ap
    Chị lại thấy 7 chữ ai cũng làm, nhưng mò hoài chả ra cái luật em ợ.
     
  13. ngocnungocnu

    ngocnungocnu Gà trùm Nhóm Tác giả ☆☆☆

    Bài viết:
    5.177
    Được thích:
    8.156
    Đã thích:
    13.944
    GSP:
    Ap
    7 chữ em cũng chả hiểu là kiểu gì. Cứ làm đại chị ạ. :3
     
  14. ngochoa_248

    ngochoa_248 Gà cận

    Bài viết:
    645
    Được thích:
    847
    Đã thích:
    982
    GSP:
    Ap
    :)):)):))
     
  15. Long Nguyên

    Long Nguyên Gà cận

    Bài viết:
    423
    Được thích:
    994
    Đã thích:
    1.255
    GSP:
    Ap
    Đầu tiên muốn làm thơ Đường luật thì anh nghĩ em nên làm thơ thất ngôn tứ tuyệt trước, sau đó mới làm thơ thất ngôn bát cú. Thật ra bảng luật thì trên mạng có nhiều, anh sẽ post một số bảng luật trong thất ngôn tứ tuyệt để em tham khảo và làm theo:

    1. Thất ngôn tứ tuyệt 3 vần, luật bằng, vần bằng:
    B B T T T B B (vần)
    T T B B T T B (vần)
    T T B B B T T
    B B T T T B B (vần)
    Ví dụ:
    Thương người đứng lặng ở bờ sông
    Ngóng mãi ai kia đã có chồng
    Bến cũ tiêu điều, xơ xác lắm
    Em về chốn ấy dạ buồn không?

    2. Thất ngôn tứ tuyệt 2 vần, luật bằng, vần bằng:
    B B T T B B T
    T T B B T T B (vần)
    T T B B B T T
    B B T T T B B (vần)
    Ví dụ:
    Anh nhìn ngọn gió đưa mây khuất
    Nhớ mãi người thương tận chốn nào?
    Khúc hát vần thơ sầu chẳng ghép
    Em giờ cách biệt ở nơi nao?

    3. Thất ngôn tứ tuyệt 3 vần, luật trắc, vần bằng:
    T T B B T T B (vần)
    B B T T T B B (vần)
    B B T T B B T
    T T B B T T B (vần)
    Ví dụ:
    Đã trót thương thầm bé Ngọc Hoa
    Cô em dễ mến chốn Tuy Hòa
    Vui tươi, quyến rũ cho hồn ngất
    Gặp được vài lần mãi xuýt xoa

    4. Thất ngôn tứ tuyệt 2 vần, luật trắc, vần bằng:
    T T B B B T T
    B B T T T B B (vần)
    B B T T B B T
    T T B B T T B (vần)
    Ví dụ:
    Giỡn xíu em không hờn giận nhỉ
    Anh đưa ví dụ thế thôi mà
    Niêm vần đợi sẵn, làm đi nhé
    Ắt hẳn sau này sẽ tiến xa

    Em có thể dùng nhất tam ngũ bất luận, nhị tứ lục phân minh. Có nghĩa là chữ thứ 1, 3, 5 có thể không cần theo luật, nhưng chữ thứ 2, 4, 6 phải tuân theo. Em có thể tạo một chủ đề để tập viết thể loại này, sẽ có người vào giúp.
     
    ngocnungocnu, timbuondoncoingochoa_248 thích bài này.
  16. ngochoa_248

    ngochoa_248 Gà cận

    Bài viết:
    645
    Được thích:
    847
    Đã thích:
    982
    GSP:
    Ap
    Em cảm ơn anh.
     
    Long Nguyên thích bài này.
  17. ngochoa_248

    ngochoa_248 Gà cận

    Bài viết:
    645
    Được thích:
    847
    Đã thích:
    982
    GSP:
    Ap
    #:-s#:-s#:-s:-":-"
     
  18. timbuondoncoi

    timbuondoncoi Gà BT Nhóm Chuyển ngữ Nhóm Tác giả ☆☆☆

    Bài viết:
    2.126
    Được thích:
    6.578
    Đã thích:
    3.213
    GSP:
    Ap
    Lúc ban đầu em phải tìm hiểu về các loại thơ và vận dụng đúng luật, đó là nền tảng chắc chắn để em có thể "phiêu" ở những thể loại khác sau này, đặc biệt là thể thơ tự do. Nhiều người lầm tưởng thơ tự do thì gần gũi, dễ đọc dễ làm nên có bước bắt đầu sai, mới tập tành là đã bước ngay vào viết thể loại thơ này. Chị không biết dùng từ gì cho đúng, nhưng khi em làm thơ theo luật đã quen dần (nghĩa là tự tôi luyện) em sẽ có "cảm giác" với thơ, với vần điệu trong thơ, không cần lôi lại mấy bài học cũ ra để đối chiếu xem mình đã đúng ở đâu, sai chỗ nào nữa. Khi đó, tự em đọc lên bất kỳ một bài thơ nào của em (hoặc của người khác), em sẽ cảm nhận được nó trúc trắc trục trặc chỗ nào ngay. Thiên tài thường rất hiếm, tất nhiên chúng ta không phải là thiên tài, nên phải kinh qua khổ luyện. Từ làm chưa đúng luật, đến làm đúng luật, nhuần nhuyễn rồi mới đến hay được.

    Riêng với lục bát, chắc em còn nhớ câu thơ nổi tiếng này của đại thi hào Nguyễn Du:
    "Đau đớn thay phận đàn bà
    Lời rằng bạc mệnh cũng là lời chung"
    Vần trắc ở đây cũng là một biện pháp nghệ thuật để nhấn mạnh sự xót thương của tác giả. Nên không phải thơ đúng luật là thơ hay mà thơ sai luật là thơ không hay, cái ranh giới hay và không hay nó mong manh lắm. Luật trong thơ chỉ như là nền móng ban đầu để em xây dựng một ngôi nhà. Em muốn ngôi nhà kiên cố, vững chắc thì cái móng ấy phải vững chắc. Bắt đầu từ gốc lúc nào cũng đúng đắn hơn bắt đầu từ ngọn là vậy.

    P/s: mò mẫm mới đúng chính tả em nha.
     
    nhp, ngochoa_248Long Nguyên thích bài này.
  19. ngochoa_248

    ngochoa_248 Gà cận

    Bài viết:
    645
    Được thích:
    847
    Đã thích:
    982
    GSP:
    Ap
    Em sẽ cố chị!
     
  20. nhp

    nhp Gà tích cực

    Bài viết:
    86
    Được thích:
    195
    Đã thích:
    336
    GSP:
    Ap
    Ghé qua chưa thấy bảng luật về thơ Đường Luật Thất Ngôn Bát Cú, mình xin phép được post để những ai muốn am hiểu thể loại này có thể tham khảo:

    Thất Ngôn Bát Cú luật bằng, vần bằng:
    B B T T T B B (vần)
    T T B B T T B (vần)
    T T B B B T T (đối câu 4)
    B B T T T B B (vần) (đối câu 3)
    B B T T B B T (đối câu 6)
    T T B B T T B (vần) (đối câu 5)
    T T B B B T T
    B B T T T B B (vần)

    Thất Ngôn Bát Cú luật trắc, vần bằng:
    T T B B T T B (vần)
    B B T T T B B (vần)
    B B T T B B T (đối câu 4)
    T T B B T T B (vần) (đối câu 3)
    T T B B B T T (đối câu 6)
    B B T T T B B (vần) (đối câu 5)
    B B T T B B T
    T T B B T T B (vần)

    SƯU TẦM một số lỗi trong thơ Đường Luật:

    1. Thất luật
    Những từ đáng Bằng mà làm ra Trắc hoặc đáng Trắc mà làm ra Bằng
    2. Thất niêm
    Muốn xét một bài thơ có thất niêm hay không thì nhìn chữ thứ 2:
    - Chữ thứ 2 câu 2 cùng nhóm thanh với chữ thứ 2 câu 3
    - Chữ thứ 2 câu 4 cùng nhóm thanh với chữ thứ 2 câu 5
    - Chữ thứ 2 câu 6 cùng nhóm thanh với chữ thứ 2 câu 7
    - Chữ thứ 2 câu 8 cùng nhóm thanh với chữ thứ 2 câu 1
    3. Lạc vận/Cưỡng vận
    Vần là yếu tố quan trọng để tạo nhạc cho thơ. Do đó cần phải tránh gieo vần cưỡng ép hay lạc vận.
    4. Thất đối
    Đối chiếm địa vị quan trọng trong thơ ĐL. Bỏ đối đi thì không còn được gọi là thơ ĐL nữa.
    5. Khổ độc
    - Trong một bài thất ngôn, chữ thứ ba các câu vần, và chữ thứ năm các câu không vần đáng là từ bằng mà đổi ra trắc
    - Trong một bài ngũ ngôn, chữ thứ nhất các câu vần và chữ thứ ba các câu không vần đáng là bằng mà đổi ra trắc
    thì gọi là khổ độc
    6.Trùng vận

    Thơ ĐL chỉ dùng đơn vận, nếu cùng một chữ vần được dùng lặp lại ở hai câu khác nhau thì gọi là trùng vận, bài thơ sẽ hỏng.
    Theo thi luật chính thức, nếu chỉ là tiếng đồng âm mà khác nghĩa thì được coi là 2 chữ vần khác nhau và không phạm lỗi. Tuy nhiên, để tránh nghe đọc trùng lặp âm vận không hay, trong bài thơ không nên để hai vần đồng âm gần nhau.
    7.Trùng từ
    Cùng một chữ được dùng nhiều lần ở trong bài thơ, ngoại trừ trường hợp cố ý, thì gọi là lỗi trùng từ hay điệp từ.
    8. Trùng ý
    Trong bài thơ ĐL nếu có câu chữ nào lặp lại ý của các câu chữ đã dùng mặc dù dùng từ khác đi thì cũng bị lỗi trùng ý. Nếu lỗi trùng ý nằm trong hai câu thực, hoặc hai câu luận thì gọi là hiệp chưởng (câu trên câu dưới đối nhau mà ý nghĩa giống nhau như hai bàn tay úp lại).
    9. Phạm đề/Mạ đề
    Trong hai cặp thực và luận không được dùng chữ của đầu bài, nếu có chữ nào của đề lọt vào thì bị lỗi phạm đề hay mạ đề.
    10. Điệp điệu
    Điệp điệu là khi nhiều câu liên tiếp ngắt nhịp cùng một cách. Lỗi này thường hay xảy ra ở các câu giữa của bài thơ.
    11.Bình đầu
    Bài thơ mà có nhiều câu liên tiếp bắt đầu bằng những tiếng cùng một từ loại, cùng một cấu trúc câu thì phạm lỗi bình đầu, ngoại trừ trường hợp cố tình làm có mục đích rõ rệt.
    12. Thượng vỹ
    Trong bài thơ ĐL TNBC nếu chữ thứ 5, 6, 7 của nhiều câu liên tiếp (nhiều hơn 3) cùng từ loại và cấu trúc thì bài thơ phạm lỗi thượng vỹ.
    13. Điệp thanh
    Trong thơ thất ngôn, một câu có 4 tiếng bằng và 3 tiếng trắc hoặc bốn tiếng trắc và ba tiếng bằng. Những tiếng bằng hay trắc đó phải có thanh độ khác nhau thì câu thơ mới giàu âm điệu.
    14. Điệp âm
    Điệp âm là những chữ có cùng âm đứng gần nhau trong một câu hoặc cùng vị trí trong hai câu.
    15.Đại vận
    Bài thơ ĐL chỉ gieo vần ở các chữ cuối câu. Nếu chữ thứ 4 trong câu cũng vần với chữ cuối câu thì phạm lỗi đại vận
    16. Tiểu vận

    Nếu chữ thứ 2 trong câu vần với chữ thứ 6 hoặc thứ 7 thì phạm lỗi tiểu vận.
    17.Phong yêu
    Nếu chữ cuối câu trùng thanh dấu với chữ thứ 2 trong cùng câu thì gọi là lỗi phong yêu.
    18. Hạc tất

    Nếu chữ cuối câu trùng thanh dấu với chữ thứ 4 trong cùng câu thì gọi là lỗi hạc tất.
    19. Chánh nữu
    Trong một câu có nhiều hơn hai chữ có cùng phụ âm đầu (hoặc bắt đầu bằng nguyên âm, không có phụ âm đầu) thì phạm lỗi chánh nữu.
    20. Bàng nữu
    Nếu các chữ có cùng phụ âm đầu hoặc bắt đầu bằng nguyên âm nằm gần nhau trên hai câu liên tiếp thì phạm lỗi bàng nữu.
     

Chia sẻ trang này